Nội dung chính của các cuộc xúc tiến này xoay xung quanh cách thức giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc. Cuộc gặp Thượng đỉnh Nhật-Triều có thể sẽ diễn ra vào tháng 8 hoặc tháng 9. Thủ tướng Abe có thể sẽ tới thăm Triều Tiên.

thu tuong nhat ban abe se gap nha lanh dao trieu tien kim jong un
Nhật Bản và Triều Tiên đang xúc tiến các cuộc trao đổi để hướng tới Hội nghị thượng đỉnh giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh: Vietnamnet

Sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá cao Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều đã đề cập về vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc. Tôi muốn nói lời cảm ơn tới Tổng thống Donald Trump”.

Tuy nhiên, sau đó một ngày, Nhật Bản cũng đã có thông tin rằng, tuy vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc có được đề cập trong cuộc gặp giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng “biện pháp giải quyết” không được đề cập tới.

Do đó ông Abe cho rằng Nhật Bản phải trực tiếp gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên để giải quyết vấn đề trên. Đó cũng là trách nhiệm của bản thân ông để tất cả những công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc có thể trở về đoàn tụ với gia đình mình.

Một thông tin nữa cho rằng trong cuộc gặp Mỹ-Triều, Tổng thống Mỹ Donald Trump có đề cập tới việc nếu vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc được giải quyết thì Nhật Bản sẽ viện trợ kinh tế cho Triều Tiên. Khi đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã không tỏ ý phản đối hay phủ nhận vấn đề này. Đây được coi là dấu hiệu vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc có thể được giải quyết, nếu như các điều kiện của hai bên liên quan là Nhật Bản và Triều Tiên được thỏa mãn.

Hiện tại, có khoảng 12 người Nhật Bản được cho là bị bắt cóc. Nhưng phía Triều Tiên thông tin rằng trong 12 người đó 8 người đã chết, chỉ còn 4 người sinh sống tại Triều Tiên.

Một quan chức chính phủ Nhật Bản cho rằng, cuộc gặp Nhật-Triều có thể sẽ diễn ra như mong đợi, nhưng nếu như Triều Tiên không nói rõ biện pháp giải quyết như thế nào thì Hội nghị thượng đỉnh Nhật-Triều cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.

Quan điểm của chính phủ Nhật Bản hiện tại là Triều Tiên phải biết rằng Nhật Bản đang rất quan tâm tới vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc, và nếu như vấn đề này dậm chân tại chỗ thì Nhật Bản không thể viện trợ kinh tế cho Triều Tiên.

Bình luận về vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc, các đảng đối lập tại Nhật Bản cho rằng việc đề cập cụ thể như thế nào tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều cũng cần sự giải trình của chính phủ Nhật Bản đối với toàn thể nhân dân. Nếu chỉ phân tích và phán đoán qua các thông tin thì sự tiến triển để giải quyết vấn đề có lẽ là con số không./.