Chiều 3/8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ, Ngài Al Gore, nhân chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

thu tuong nguyen xuan phuc tiep cuu pho tong thong hoa ky al gore
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Al Gore. (Ảnh: VGP)

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Xuân Phúc hoan nghênh và vui mừng gặp lại cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Al Gore tại Viêt Nam. Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp tích cực của Ngài Al Gore trong việc xây dựng và thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, nhất là quá trình bình thường hóa quan hệ song phương trước đây.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn thúc đẩy để quan hệ Đối tác toàn diện hai nước phát triển thực chất và hiệu quả, vì lợi ích nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong bối cảnh Việt Nam và Hoa Kỳ đang có mối quan hệ tốt đẹp, Thủ tướng mong muốn hai nước thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư mạnh mẽ hơn nữa thời gian tới.

Trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp, cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Al Gore bày tỏ vui mừng trở lại thăm Việt Nam và vui mừng vì đã có những đóng góp tích cực vào mối quan hệ Việt Nam Hoa Kỳ. Ngài cựu Phó Tổng thống cho biết, ông rất ấn tượng về sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam thời gian qua.

Nhắc lại những bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị G7 vừa qua tại Canada (tháng 6/2018) và một số diễn đàn quốc tế khác về vấn đề môi trường, cựu Phó Tổng thống đánh giá cao những quan điểm và sáng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong việc bảo vệ môi trường toàn cầu, ứng phó biến đổi khí hậu.

Ngài Al Gore cho rằng, hậu quả của biến đổi khí hậu rất nghiêm trọng và Việt Nam là một trong những nước chịu tác động nặng nề nhất. Do vậy Ngài Al Gore cho rằng, phát triển năng lượng sạch, bền vững là bước đi quan trọng để giảm gây ô nhiễm môi trường và hạn chế tác động của biến đổi khí hậu.

Ngài cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ cho biết, tại Hoa Kỳ hiện nay, các nhà máy nhiệt điện than đã bị đóng cửa, thay vào đó là các nhà máy điện gió, mặt trời để bảo vệ môi trường. Điều đó khiến chi phí giá thành của điện gió và mặt trời ngày càng rẻ. Đánh giá Việt Nam có tiềm năng lớn phát triển năng lượng điện gió và mặt trời, Ngài cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này.

Tán thành với cựu Phó Tổng thống Mỹ về việc phát triển các nhà máy điện gió, điện mặt trời, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam hết sức coi trọng vấn đề an ninh năng lượng nhằm bảo đảm điều kiện cho nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn tới.

Trong những năm qua, Việt Nam và Hoa Kỳ luôn tích cực hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, không chỉ cấp chính phủ mà cả ở cấp doanh nghiệp. Nhân chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Tổng thống Donald Trump, Tổng Công ty khí Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác cung cấp khí đốt hóa lỏng tự nhiên với Tổng Công ty phát triển đường ống dẫn khí Alaska với tiềm năng lên tới 5 tỷ USD trong vòng 10 năm. Thủ tướng mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa thời gian tới trong lĩnh vực này.

Thủ tướng cũng mong muốn trên cương vị nào, Ngài Al Gore cũng tiếp tục đóng góp vào việc thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ phát triển ngày càng tốt đẹp hơn, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước./.