Sáng 25/9 tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân chủ trì lễ đón trọng thể Thủ tướng Hungary Orbán Viktor cùng Phu nhân thăm chính thức Việt Nam từ 24 đến 26/9.

thu tuong nguyen xuan phuc hoi dam voi thu tuong hungary

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời Thủ tướng Orbán Viktor lên bục danh dự, quân nhạc cử Quốc thiều hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Orbán Viktor cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Hungary thăm Việt Nam, mời Thủ tướng Hungary bước lên Đài danh dự. Tiếp đó, quân nhạc cử Quốc thiều hai nước.

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời Thủ tướng Hungary duyệt Đội danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ngay sau lễ đón, hai Thủ tướng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Hungary Orbán Viktor thăm chính thức Việt Nam và tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo động lực đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả và thiết thực trong giai đoạn mới, đồng thời khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống tại Trung Đông Âu, trong đó Hungary là một đối tác ưu tiên.

thu tuong nguyen xuan phuc hoi dam voi thu tuong hungary
Hai Thủ tướng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.

Thủ tướng Hungary Orbán Viktor bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam; chân thành cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị và chân tình. Thủ tướng Orbán Viktor đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc đổi mới, cũng như vị trí, vai trò quốc tế ngày càng được nâng cao của Việt Nam; khẳng định Hungary luôn coi Việt Nam là đối tác hữu nghị truyền thống được ưu tiên trong khu vực và mong muốn phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Hai Lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi về các biện pháp cụ thể thúc đẩy hợp tác song phương, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm.

thu tuong nguyen xuan phuc hoi dam voi thu tuong hungary
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam tại hội đàm

Hai Thủ tướng nhất trí cho rằng hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Hungary thời gian qua đã có những bước phát triển tích cực tuy nhiên kết quả còn khiêm tốn so với tiềm năng. Hai Thủ tướng đã thống nhất cần nâng cao hơn nữa hiệu quả cơ chế Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước kết nối, tìm hiểu thị trường, nhất là trong các lĩnh vực mà Hungary có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như khai thác tài nguyên nước, bảo vệ môi trường, dược phẩm, chăn nuôi, chế biến thực phẩm, năng lượng tái tạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc Hungary coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hỗ trợ phát triển (ODA) của mình với tổng số vốn vay ưu đãi lên tới 535 triệu Euro, trong đó có 440 triệu Euro trong khuôn khổ “Hiệp định khung về hợp tác tài chính” vừa ký tháng 1/2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc hai Bên ký “Bản ghi nhớ về việc thực hiện Hiệp định khung về hợp tác tài chính” nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan và doanh nghiệp của hai bên sớm triển khai các dự án trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ cảm ơn Chính phủ Hungary đang giúp Việt Nam triển khai dự án xây dựng Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ bằng vốn vay ưu đãi của Hungary.

Hai Lãnh đạo cũng dành nhiều thời gian trao đổi và thống nhất những biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục đào tạo, văn hóa - du lịch, lao động, y tế, nông nghiệp, tài nguyên - môi trường, an ninh - quốc phòng…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Chính phủ Hungary đã tăng lên 200 suất học bổng hàng năm cho sinh viên Việt Nam sang Hungary học tập và đề nghị phía Hungary ưu tiên tiếp tục cấp học bổng cho các ngành học mà Việt Nam có nhu cầu và Hungary có thế mạnh như y tế, hóa dược, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin…cũng như tạo điều kiện để các cơ sở đào tạo hai nước trực tiếp liên hệ với nhau nhằm trao đổi giáo viên, sinh viên và liên kết đào tạo.

thu tuong nguyen xuan phuc hoi dam voi thu tuong hungary

Thủ tướng Hungary Orbán Viktor và đoàn cấp cao Hungary

Hai Thủ tướng hoan nghênh sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước trên các diễn đàn quốc tế và liên khu vực. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ cảm ơn Chính phủ Hungary đã cam kết ủng hộ Việt Nam vào Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và hoan nghênh vai trò tích cực của Hungary trong khuôn khổ ASEM và cơ chế hợp tác Mekong - Danube. Thủ tướng Hungary khẳng định Hungary ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ với EU, trong đó có việc sớm ký kết và phê chuẩn chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng hai nước nhất trí sự cần thiết phải giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Chính phủ Hungary tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam hòa nhập và sinh sống ổn định tại Hungary.

Thủ tướng Orbán Viktor đánh giá cao vị trí của cộng đồng người Việt tại Hungary đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam phát huy vai trò cầu nối phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

thu tuong nguyen xuan phuc hoi dam voi thu tuong hungary
Hai Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Orbán Viktor đã họp báo, ra Tuyên bố chung Việt Nam - Hungary và chứng kiến Lễ ký kết các văn kiện hợp tác trong lĩnh vực tài chính, văn hóa, giáo dục, nông nghiệp, lao động, công nghệ thông tin - truyền thông và Thỏa thuận kết nghĩa giữa thành phố Cần Thơ và thành phố Kaposvár của Hungary.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nêu rõ: Việt Nam và Hungary đã có quan hệ truyền thống tốt đẹp 67 năm và trong chuyến đi này, Thủ tướng hai nước đã bàn biện pháp thúc đẩy toàn diện mối quan hệ đó, đặc biệt trong thương mại, đầu tư với tầm nhìn chiến lược trong tương lai. Chính vì vậy những lĩnh vực quan trọng như tài chính, nông nghiệp, công nghệ thông tin, văn hóa, an toàn giao thông, đào tạo nghề, bảo vệ môi trường và các lĩnh vực quan trọng khác được đề cập trong chuyến thăm quan trọng này.

thu tuong nguyen xuan phuc hoi dam voi thu tuong hungary
Hai Thủ tướng chủ trì cuộc họp báo

Thủ tướng Orbán Viktor nhấn mạnh, Hungary coi Việt Nam là trọng điểm hợp tác tại Đông Nam Á.

“Chúng tôi muốn xây dựng một quan hệ đặc biệt với Việt Nam, chọn Việt Nam là đối tác chiến lược trong khu vực vì 4 nguyên nhân: Đó là bởi hai nước có mối quan hệ hợp tác truyền thống 67 năm và hiện có 3.000 người Việt Nam tốt nghiệp tại Hungary đã quay trở về đất nước Việt Nam phục vụ. Tại Hungary có hàng nghìn người Việt Nam sinh sống, là cộng đồng và những công dân rất tốt và hòa nhập tốt vào cộng đồng Hungary. Và theo phân tích chiến lược của chúng tôi thì trong 30 năm tới, tiềm năng phát triển của Việt Nam rất to lớn”, Thủ tướng Orbán Viktor nêu rõ./.