Chiều nay, tại Thành phố Vinh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cùng Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Nghệ An về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội.

Đây là lần thứ hai Thủ tướng làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh trong vòng nửa năm qua. Thủ tướng mong muốn, đến năm 2025 Nghệ An phải thành tỉnh khá giả, cùng với Thanh Hóa và Hà Tĩnh phải tạo nên một cực tăng trưởng mới nổi của cả nước.

Theo báo cáo của tỉnh, năm ngoái, Nghệ An đã hoàn thành 25/27 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế-xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,5%, không đạt kết hoạch đặt ra là 8-9%; giải quyết gần 38 nghìn việc làm mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2,6% so với năm 2015, còn 9,5%. Thu ngân sách cao nhất từ trước đến nay, đạt 11.000 tỷ đồng.

thu tuong nghe an phai la tinh kha gia vao nam 2025
Thủ tướng mong muốn Nghệ An phải trở thành tỉnh khá giả.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các bộ báo cáo Thủ tướng việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng tại buổi làm việc với tỉnh hồi tháng 8/2016.

Góp ý với Nghệ An, đại diện các bộ cho rằng, Nghệ An có tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nhất là các huyện miền núi. Do vậy, Nghệ An cần phát huy phong trào thi đua thoát nghèo đang được thực hiện ở một số địa bàn của tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề. Tỉnh cũng cần khẩn trương hoàn thiện cảng Cửa Lò, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải rà soát lại quy hoạch sân bay Vinh để có biện pháp điều chỉnh hạ tầng cho phù hợp với nhu cầu vận tải tăng nhanh.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá cao tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực về kinh tế xã hội; đã đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Môi trường đầu tư kinh doanh đã được cải thiện, đã có chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, khởi nghiệp ở địa phương. Tuy vậy, tỷ lệ doanh nghiệp trên số dân của địa phương còn thấp, thu nhập bình quân đầu người thấp, vẫn là tỉnh phải nhận trợ cấp từ ngân sách Trung ương.

Thời gian tới, Thủ tướng chỉ đạo tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị; triển khai toàn diện Nghị quyết 01 của Chính phủ; chỉ đạo tái cơ cấu kinh tế, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, mạnh mẽ hơn, chú trọng đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Tầm nhìn 2025 của Nghệ An phải trở thành tỉnh khá giả ở Bắc Trung Bộ, cùng với Hà Tĩnh và Thanh Hóa tạo nên một cực tăng trưởng mới nổi về công nghiệp của cả nước. Phát triển công nghiệp một số lĩnh vực là thế mạnh của địa phương, đảm bảo môi trường, nâng cao đời sống, mức sống của người dân hơn nữa cả vật chất và tinh thần, bằng mức bình quân chung của cả nước; là vùng đất khởi nghiệp, thu hút nhân tài".

Về nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Nghệ An phải tiếp tục xây dựng Thành phố Vinh là thành phố hiện đại có tầm cỡ trong nước như thành phố Đà Nẵng. Do đó phải có quy hoạch phát triển rõ nét, trong đó có chú trọng phát triển các dịch vụ. Tỉnh phải tìm ra và phát huy tối đa tiềm năng lợi thế, thúc đẩy phát triển, nâng cao đời sống của người dân; chuyển dịch cơ cấu lao động bền vững.

Để làm được điều đó, Thủ tướng chỉ đạo tỉnh cần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, phấn đấu đứng top 20 tỉnh đứng đầu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trong thời gian tới; tập trung phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghiệp công nghệ cao, phát triển nông nghiệp toàn diện, nông nghiệp công nghệ cao.

thu tuong nghe an phai la tinh kha gia vao nam 2025
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao bằng công nhận của Thủ tướng Chính phủ, công nhận Thành phố Vinh tỉnh Nghệ An hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2016.

Cùng với đó là thực hiện được định hướng có sân bay quốc tế, đường bộ quốc tế, cảng biển quốc tế; có giải pháp thu hút mạnh mẽ lực lượng lao động chất lượng cao, trong đó có người tài, trí thức là con em của quê hương Nghệ An.

Thủ tướng ủng hộ kiến nghị của Nghệ An về việc thí điểm xây dựng xã Kim Liên là xã nông thôn mới kiểu mẫu của Trung ương. Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét hướng dẫn địa phương có điều kiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó có giải quyết kiến nghị của Nghệ An. Đây là nội dung quan trọng hướng tới kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020).

Trước đó, trong chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao bằng công nhận của Thủ tướng Chính phủ, công nhận Thành phố Vinh tỉnh Nghệ An hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2016./.