Tối 19/7, tại Bến Tre, diễn ra Ngày hội “Bến Tre – Đồng Khởi khởi nghiệp” năm 2017 với chủ đề “Khởi nghiệp – Tiềm năng và cơ hội xứ Dừa”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng; lãnh đạo một số Bộ, ngành; lãnh đạo và đông đảo nhân dân tỉnh Bến Tre; đại diện các hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp tỉnh tham dự buổi lễ.

thu tuong mong suy nghi hanh chinh khong lam meo y tuong khoi nghiep
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Ngày hội “Bến Tre – Đồng Khởi khởi nghiệp” năm 2017.

Đây là hoạt động chào mừng Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre 2017 được tổ chức vào ngày 20/7. Ngày hội sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dự án khởi nghiệp trong và ngoài tỉnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tìm cơ hội hợp tác sản xuất kinh doanh. Đây cũng là dịp đánh giá lại kết quả hơn một năm triển khai Chương trình “Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp” của tỉnh Bến Tre.

Phát biểu tại ngày hội, Thủ tướng cho rằng, đây là hoạt động thiết thực tưởng nhớ sự cống hiến, hy sinh của các bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng, liệt sỹ nhân dịp 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ.

Thủ tướng biểu dương Bến Tre là địa phương tiên phong triển khai các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, coi đây là hướng đi đột phá.

Theo Thủ tướng, sau hơn 1 năm thực hiện Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp tỉnh Bến Tre, đã góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, tạo tiền đề quan trọng cho các bạn trẻ dấn thân vào sản xuất kinh doanh, nhất là thanh niên lao động ở nông thôn. Những cách làm đó đã bước đầu mang lại kết quả quan trọng.

Thủ tướng thay mặt Chính phủ biểu dương, đánh giá cao sự năng động, sáng tạo, quyết liệt để trăn trở và vươn lên của tỉnh nhà. Trong những hành động đó có việc sớm phát động chương trình khởi nghiệp, thành lập Hội đồng tư vấn khởi nghiệp, Trung tâm xúc tiến đầu tư khởi nghiệp, Quỹ đầu tư khởi nghiệp.

Vui mừng nhận thấy ngày hội có sự tham dự của nhiều thanh niên, thế hệ trẻ, Thủ tướng Chính phủ mong các bạn trẻ ở Bến Tre cố gắng vượt qua thách thức, nỗ lực phấn đấu tìm tòi, học hỏi, đặc biệt là cần am hiểu một cách đúng đắn về khởi nghiệp, thực hiện hóa những ước mơ và hoài bão của mình.

thu tuong mong suy nghi hanh chinh khong lam meo y tuong khoi nghiep
Các đại biểu tham dự Ngày hội.

Cảm nhận môi trường khởi nghiệp đang rất thuận lợi ở Bến Tre, Thủ tướng mong muốn các bạn trẻ Bến Tre nêu gương các thế hệ đi trước, phát huy truyền thống cách mạng và phong trào đồng khởi trong thời chiến vào tinh thần khởi nghiệp ngày nay.

“Chúng ta “ôn cố tri tân”, chúng ta học từ những người đi trước chí khí, sự sáng tạo và lòng dũng cảm phi thường mà khó bút nào mô tả. Tinh thần kháng chiến đó vận dụng vào tinh thần đổi mới khởi nghiệp hiện nay. Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp Bến Tre đã và đang thực hiện hôm nay tiếp nối những trang sử hào hùng đáng quý đó” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Cho rằng hơi thở thời đại từ toàn cầu hóa, từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang cạnh tranh gay gắt hơn, Thủ tướng tin rằng đó cũng là một động lực thôi thúc giới trẻ của “xứ Dừa” đồng khởi ra khơi. Thủ tướng khuyên các bạn trẻ, những sinh viên, thanh niên nông thôn hãy trang bị cho mình những nền tảng tốt nhất để mỗi bước chân khởi nghiệp đều vững vàng.

Nhắc lại câu nói với hàm ý muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau, Thủ tướng lưu ý các bạn trẻ, khởi nghiệp đòi hỏi phải dấn thân nhưng không nên dấn thân một mình mà hãy tham gia vào cộng đồng khởi nghiệp.

Thủ tướng vui mừng nhận thấy ngày hội này có nhiều doanh nhân thành đạt sẵn lòng hỗ trợ cùng các bạn trẻ khởi nghiệp. Lưu ý các bạn trẻ, để khởi nghiệp thành công dù không sợ thất bại nhưng cần có sự chuẩn bị kỹ càng, Thủ tướng cho rằng quá trình nghiên cứu hay học tập là quãng thời gian để các bạn trẻ lên ý tưởng và khởi nghiệp.

“Với tư cách là Thủ tướng Chính phủ, tôi muốn nói với các bạn rằng, Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến thế hệ trẻ và rất muốn đồng hành cùng các bạn. Các bạn không chỉ là tiềm năng của tương lai, là nguồn lực và tài nguyên hiện tại mà chính các bạn là chủ nhân của đất nước. Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện để có môi trường kinh doanh, khởi nghiệp thuận lợi nhất cho các bạn. Nhưng khởi nghiệp được, thành công được hay không là nằm ở chính các bạn” – Thủ tướng nêu rõ.

thu tuong mong suy nghi hanh chinh khong lam meo y tuong khoi nghiep
Thủ tướng thăm một số gian hàng trưng bày sản phẩm.

Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ, ngành, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lãnh đạo tỉnh Bến Tre, cộng đồng doanh nghiệp quan tâm hỗ trợ chương trình khởi nghiệp của Bến Tre. Với ngày hội này của Bến Tre, Thủ tướng cho rằng chương trình hỗ trợ này rất mạnh mẽ, và chưa có tỉnh nào có sự lan tỏa, ủng hộ mạnh mẽ như vậy.

Thủ tướng mong muốn những suy nghĩ hành chính không làm méo mó ý tưởng khởi nghiệp của các bạn trẻ. Thủ tướng tin tưởng, với truyền thống Đồng Khởi anh hùng, với tinh thần hiếu học, yêu thích sự sáng tạo và ý chí vươn lên mạnh mẽ của con người Bến Tre qua nhiều thế hệ, con người Đồng Khởi sẽ làm nên một Đồng Khởi kinh tế thời bình.

Theo Ban Tổ chức, “Bến Tre – Đồng Khởi khởi nghiệp” gồm 3 không gian là“Khởi nghiệp – Tiềm năng và cơ hội xứ Dừa”, là nơi trưng bày hơn 60 sản phẩm của thanh niên khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp, tổ hợp tác/liên kết tiêu biểu tỉnh Bến Tre và một số khách mời từ TPHCM, Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang. Không gian khác là“Tri thức khởi nghiệp”, nơi chia sẻ sách hay chứa đựng kiến thức cơ bản, kinh nghiệm khởi nghiệp, chiến lược kinh doanh.

Không gian thứ ba là“Âm nhạc – Cảm hứng bạn và tôi” với thông điệp khởi nghiệp không chỉ mang lại giá trị vật chất mà còn có thể tạo ra giá trị tinh thần. Ngày hội còn có hội thảo “Bạn đã sẵn sàng lên doanh nghiệp?”nhằm chia sẻ kinh nghiệm về khởi nghiệp. Nhân dịp này, Cộng đồng khởi nghiệp trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bến Tre được ra mắt./.