thu tuong modi an trung khong de bat dong tro thanh tranh chap
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Tướng Ngụy Phụng Hòa. (Nguồn: narendramodi.in)

Thủ tướng Modi coi quan hệ Ấn-Trung là một nhân tố ổn định trên thế giới và đánh giá cao đà tiếp xúc cấp cao gia tăng giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có cả lĩnh vực quốc phòng và trao đổi quân sự.

Những phát biểu trên được Thủ tướng Modi đưa ra trong buổi tiếp Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Tướng Ngụy Phụng Hòa tại thủ đô New Delhi.

Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ cho hay: "Coi mối quan hệ Ấn-Trung là một nhân tố ổn định trên thế giới, Thủ tướng cho biết việc duy trì hòa bình và yên tĩnh ở các khu vực biên giới là chỉ dấu cho thấy sự nhạy cảm và chín chắn mà Ấn Độ và Trung Quốc có trong giải quyết bất đồng, không để chúng trở thành những tranh chấp."

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đang có chuyến thăm bốn ngày tới Ấn Độ, bắt đầu từ ngày 21/8. Chuyến thăm này đang được xem là một diễn tiến quan trọng của các quan chức hai phía nhằm cải thiện liên lạc và bầu không khí giữa quân đội hai nước sau vụ đối đầu ở Doklam, mà Trung Quốc gọi là Đông Lãng, kéo dài 73 ngày hồi năm ngoái.

Theo các nguồn tin chính thức, mục tiêu chính trong chuyến thăm của ông Ngụy Phụng Hòa là thảo luận với giới chức quốc phòng Ấn Độ về việc thực hiện các quyết định do Thủ tướng Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra trong cuộc gặp cấp cao không chính thức ở Vũ Hán hồi tháng Tư vừa qua, trong đó có việc cải thiện lòng tin và tránh lặp lại bất kỳ vụ đối đầu nào giống như ở Doklam.

Ông Ngụy Phụng Hòa dự kiến sẽ có cuộc gặp diện hẹp với Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmila Sitharaman trong ngày 22/8./.