Vào 22h30 tối nay (11/6), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và thăm Canada theo lời mời của Thủ tướng Justin Trudeau.

thu tuong ket thuc chuyen tham du hoi nghi thuong dinh g7 mo rong
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Như VOV.VN đã đưa tin, từ ngày 8-10/6, Thủ tướng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chương trình làm việc khẩn trương với hàng loạt hoạt động đa phương và song phương.

Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng với các chủ đề về phát triển bền vững, bình đẳng giới và vai trò của phụ nữ, đặc biệt là vấn đề biển và đại dương. Hội nghị đã đánh giá vấn đề ô nhiễm và khai thác không bền vững các tài nguyên thiên nhiên biển và đại dương là thách thức chung của toàn cầu, đe dọa sự phát triển bền vững của cả hành tinh, trước hết là các quốc gia ven biển; kêu gọi tăng cường hợp tác toàn cầu và khu vực trong bảo vệ môi trường sinh thái biển và đại dương hướng tới mục tiêu đại dương xanh và hành tinh xanh.

thu tuong ket thuc chuyen tham du hoi nghi thuong dinh g7 mo rong
Các nhà lãnh đạo dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng (Ảnh: TTXVN)

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra sáng kiến thành lập “Diễn đàn hợp tác mở rộng giữa các nước G7 và các quốc gia ven biển về ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng và bảo vệ môi trường sinh thái biển”; đề nghị các nước G7 thúc đẩy hình thành “Cơ chế hợp tác toàn cầu về giảm chất thải nhựa”.

Trong chuyến thăm Canada, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Hai bên nhất trí các biện pháp thúc đẩy quan hệ chính trị-ngoại giao; thương mại, đầu tư và phát triển; quốc phòng an ninh, giáo dục, đào tạo, lao động và khoa học công nghệ, văn hóa, thể thao, giao lưu nhân dân và quan hệ địa phương.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí triển khai các biện pháp tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư và hỗ trợ phát triển, phối hợp triển khai Hiệp định CPTPP; hợp tác an ninh quốc phòng, chống khủng bố, an ninh mạng, tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc; tạo thuận lợi cho sinh viên Việt Nam học tập tại Canada./.