thu tuong israel bi quoc hoi tuoc quyen phat dong chien tranh
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AFP.

Đa số nghị sĩ Israel ngày 17/7 bỏ phiếu ủng hộ đạo luật mới quy định quyền phát động chiến tranh từ nay sẽ được trao cho Ủy ban An ninh, một cơ quan bao gồm nhiều quan chức chủ chốt của chính phủ nước này, theo Sputnik.

Ủy ban An ninh Israel được thành lập năm 2001, bao gồm Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại trưởng, Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng An ninh Nội địa và Bộ trưởng Tư pháp.

Quyết định này hủy bỏ đạo luật cũ được thông qua ngày 30/4, cho phép Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel có quyền tuyên bố chiến tranh trong trường hợp khẩn cấp hoặc không có cơ hội triệu tập một cuộc họp nội các mà không cần sự đồng ý của quốc hội.

"Việc quốc hội quy định quyền phát động chiến tranh hay tiến hành một hành động quân sự có khả năng dẫn đến chiến tranh phải được quyết định bởi một ủy ban nhiều thành viên hơn là hoàn toàn hợp lý", các nghị sĩ Israel giải thích trong đạo luật mới.

Đạo luật mới được thông qua trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Iran gia tăng sau khi quân đội Nga tuyên bố Israel đứng sau vụ tấn công sân bay T-4 ở Syria bằng tên lửa hành trình, khiến 7 công dân Iran thiệt mạng. Iran sau đó thề buộc Israel phải trả giá cho hành động này.