Thủ tướng Iceland, Sigurdur Ingi Johannsson ngày 30/10 đã tuyên bố từ chức sau khi Đảng Tiến bộ của ông thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn hôm 29/10.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Reykjavik, ông Johannsson nói rằng quyết định từ chức trên là phù hợp với Hiến pháp Iceland và ông sẽ ở lại cho đến khi Chính phủ mới được thành lập.

thu tuong iceland tu chuc
Thủ tướng Iceland, Sigurdur Ingi Johannsson

Theo kết quả kiểm phiếu cuối cùng do hãng truyền hình quốc gia RUV công bố tối qua, không đảng nào giành đa số để tự thành lập Chính phủ mới.

Đứng đầu là Đảng Độc lập được 29% số phiếu ủng hộ, giành được 21 trong tổng số 63 ghế quốc hội. Đảng Tiến bộ đứng thứ tư chỉ giành 8 ghế.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Đảng Độc lập thông báo sẽ sớm xúc tiến việc tìm kiếm các đối tác chính trị để thành lập Chính phủ liên minh mới.

Lãnh đạo Đảng Benediktsson tiết lộ sẽ thiết lập Liên minh cầm quyền gồm 3 chính đảng. Song không tiết lộ sẽ liên kết với đảng phái nào.

Cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn tại Iceland diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Bắc Âu này chưa thoát khỏi suy thoái vì chính trường chao đảo, sau khi Thủ tướng Sigmundur David Gunnlaugsson buộc phải từ chức do có liên quan đến đường dây trốn thuế trong vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama".

Mặc dù chính phủ đương nhiệm của Thủ tướng Johannsson đã vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nhưng dưới áp lực của người biểu tình, Iceland đã phải tổ chức cuộc bầu cử trước thời hạn./.