Ngày 14/7, Thủ tướng Haiti Jack Guy Lafontant đã tuyên bố từ chức trước áp lực của người dân biểu tình phản đối các chính sách “thắt lưng buộc bụng” của Chính phủ.

Phát biểu trước Hạ viện Haiti được truyền hình trực tiếp, ông Lafontant cho biết, ông đã cố gắng hết sức phục vụ đất nước và đơn từ chức của ông đã được Tổng thống Jovenel Moise chấp thuận.

thu tuong haiti tuyen bo tu chuc truoc suc ep nguoi bieu tinh
Thủ tướng Haiti Jack Guy Lafontant. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Quyết định từ chức ông Lafontant được đưa ra sau khi Liên đoàn Thị trưởng quốc gia và nhiều tổ chức khác của Haiti yêu cầu ông từ bỏ chức vụ. Các cuộc biểu tình đã nổ ra tại Haiti, từ ngày 6/7, sau khi Chính phủ nước này cắt giảm trợ cấp đối với các loại nhiên liệu, được xem là một phần trong các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” mà Chính phủ Haiti cam kết với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hồi tháng 2 vừa qua.

Theo đó, giá xăng mới đã tăng 38%, giá dầu diesel tăng 47%, khiến người dân Haiti bất bình. Các cuộc biểu tình bạo lực đã nổ ra tại nhiều nơi, trong đó đặc biệt là tại thủ đô Port-au-Prince. Nhiều Đại sứ quán các nước tại Haiti đã phải đóng cửa, trong khi nhiều chuyến bay quốc tế tới Haiti đã phải tạm hoãn.

Bất chấp việc ông Lafontant tuyên bố ngừng kế hoạch tăng giá xăng dầu nói trên, song các cuộc biểu tình bạo lực tại quốc gia Trung Mỹ vẫn tiếp tục leo thang./.