Hôm nay (12/11), tại TP HCM, ngay sau khi dự hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ các chuyên gia, tri thức và doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu, nhằm lắng nghe các sáng kiến, giải pháp, đóng góp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Cùng dự có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng.

thu tuong gap go cac chuyen gia tri thuc doanh nhan viet kieu

Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi gặp gỡ

Sau hơn một tiếng đồng hồ, các chuyên gia, tri thức và doanh nhân tiêu biểu đã thẳng thắn chia sẻ nhiều giải pháp phát triển kinh tế xã hội với Thủ tướng và Chính phủ. Cụ thể là về những định hướng, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và TP HCM; giải pháp đi tắt, đón đầu sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4; mở rộng hạ tầng công nghệ thông tin; đổi mới trong đào tạo nguồn nhân lực; phát triển nông nghiệp công nghệ cao…

Thể hiện sự tâm huyết của mình với đất nước, TS Phạm Đỗ Chí, Việt kiều Mỹ cho biết, ông đã bay 26 tiếng từ Mỹ về Việt Nam để được phát biểu về những điều mình tâm huyết đối với đất nước. Chuyên gia kinh tế cao cấp của IMF từ 1974 đến năm 2011 này cho rằng, kiều bào ở nước ngoài rất vui mừng về thông điệp của Thủ tướng, xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, đánh giá cao Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng kêu gọi các nguồn lực tạo một đặc khu cho thành phố phát triển lớn về thương mại.

thu tuong gap go cac chuyen gia tri thuc doanh nhan viet kieu

Thủ tướng Chính phủ tặng quà các kiều bào

TS Phạm Đỗ Chí đề xuất TP HCM lập khu công nghệ cao vào năm 2018; lập khu trung tâm tài chính vào năm 2020. Cùng với đó là thúc đẩy phát triển hệ thống dịch vụ du lịch thành phố. Trước mắt, cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp của thành phố cũng như cả nước, xây dựng một chương trình cải cách thể chế tổng thể, toàn diện.

Góp ý về nợ công, chuyên gia tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu, Việt kiều Mỹ đề nghị cần hạn chế việc đảo nợ, giãn nợ vì không đem lại những hiệu quả thực chất, để lại gánh nặng cho thế hệ sau. Chính phủ cần có kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng tối thiểu 7% để có thực lực trả nợ.

Trong tiến trình giải quyết nợ xấu ngân hàng, cần sử dụng ngân sách quốc gia bằng cách mua gom nợ từ các ngân hàng thương mại theo giá thị trường theo hướng mua đứt, bán đoạn và sau đó bồi hoàn cho Chính phủ. Về vấn đề xử lý các ngân hàng yếu kém, TS Đỗ Trí Hiếu đề nghị giải quyết nợ xấu bằng cách cho phép ngân hàng phá sản; chuyển đổi thanh tra công vụ hiện tại thành thanh tra toàn diện để đánh giá chi tiết, toàn diện các ngân hàng.

Phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ lắng nghe và sẽ sớm có giải pháp đối với các vấn đề mà chuyên gia, doanh nhân kiều bào vừa nêu với tinh thần dân chủ, cởi trói, tạo mọi điều kiện cho sự phát triển…

thu tuong gap go cac chuyen gia tri thuc doanh nhan viet kieu

Dù thực tế kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng Thủ tướng cho rằng, không nên bi quan, chùn bước trước khó khăn, thách thức. Thay vào đó, càng khó khăn thì càng đoàn kết, thống nhất, càng có ý chí mãnh liệt để phát triển.

Cùng với đó là nhìn nhận rõ khó khăn thách thức để có các giải pháp cụ thể, nhất là bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, giữ gìn môi trường, tạo thuận lợi để người dân, doanh nghiệp phát triển kinh tế.

Thủ tướng đề nghị nghị Bộ Ngoại giao, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành và lãnh đạo TP HCM tham dự buổi gặp mặt này tiếp thu đánh giá những đề xuất, kiến nghị có tính khả thi và khẩn trương chỉ đạo triển khai cũng như tạo thêm nhiều kênh, hình thức để thu hút, tiếp thu các ý kiến của kiều bào./.