Tuyên bố trên Thủ tướng Angela Merkel được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel nói rằng, việc xuất khẩu hầu hết các loại vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ đã bị dừng lại do tình hình nhân đạo ngày càng xấu đi tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng như do quan hệ giữa hai nước ngày càng rơi vào bế tắc.

thu tuong duc bac bo lenh cam xuat khau vu khi sang tho nhi ky

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters

Đáp lại, Bộ trưởng phụ trách Liên minh châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ Celik tuyên bố, quyết định đình chỉ xuất khẩu vũ khí của Đức sang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm suy yếu cuộc chiến chống khủng bố và làm châu Âu dễ bị tổn thương hơn.

Theo Bộ trưởng phụ trách Liên minh châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Đức cần phải có những tuyên bố một cách nghiêm túc. Số vũ khí này được sử dụng để chống lại nhóm phiến quân Đảng Công nhân người Kurd và tổ chức khủng bố IS.

Phát biểu với đài NDR, Thủ tướng Merkel nói rằng, Đức sẽ quyết định về đề xuất buôn bán vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ trên cơ sở từng trường hợp cụ thể. Bà cũng cho biết, không có lý do gì để áp đặt một cảnh báo du lịch đối với người Đức tới Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng Đức sẽ để ngỏ các lựa chọn của mình.

Hiện quan hệ giữa hai nước đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) đang ở trạng thái căng thẳng. Thủ tướng Đức Angela Merkel mới đây còn tuyên bố xem xét lại mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ cũng như tìm mọi cách chấm dứt các cuộc đàm phán gia nhập Liên minh châu Âu của Thổ Nhĩ Kỳ./.

Thùy Linh-Vũ Anh Tuấn/VOV-Trung tâm Tin