thu tuong duc angela merkel bao ve goi kich cau 130 ty euro
Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Đức ZDF tối 4/6, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng bảo vệ gói kích cầu trị giá 130 tỷ euro (146 tỷ USD) vừa được thông qua, đồng thời cảnh báo sự chủ quan, lơ là của người dân Đức trong bối cảnh các biện pháp giãn cách xã hội đã được nới lỏng.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, Thủ tướng Merkel khẳng định nước Đức đang trải qua tình thế kinh tế khó khăn nhất và cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi nước Cộng hòa Liên bang Đức được thành lập.

Đại dịch COVID-19 đã khiến trên 7 triệu người phải chuyển sang chế độ làm việc rút ngắn thời gian, thực tế là trạng thái thất nghiệp vẫn hưởng 70% lương (gia đình có con nhỏ được hưởng 77% lương). Riêng trong tháng 5/2020, số người thất nghiệp tăng 170.000 người so với tháng trước đó.

Theo nhà lãnh đạo Đức, trong bối cảnh hiện nay, nhà nước cần phải làm nhiều hơn và việc thông qua gói kích cầu 130 tỷ euro là nền tảng tốt để đưa nước Đức vượt qua khủng hoảng.

Tuy nhiên, bà cho rằng gói kích cầu không phải "có sẵn" để Đức lấy ra trang trải mà đó là một hình thức đi vay, và rằng Đức cần đi vay để tạo ra một tương lai tốt hơn.

Bà cho biết các biện pháp bao gồm giảm thuế giá trị gia tăng đến cuối năm nay để giảm bớt gánh nặng xã hội, hỗ trợ các đô thị bị thất thu thuế, hỗ trợ Công ty đường sắt Deutsche Bahn, người mua xe điện...

Chương trình kích cầu sẽ có tác dụng dài hạn, kết hợp từ những hành động ngắn hạn hướng tới các lĩnh vực bền vững, như bảo vệ môi trường và số hóa.

Bên cạnh việc bảo vệ gói kích cầu, Thủ tướng Đức cũng cảnh báo việc nới lỏng các biện pháp giãn cách, không có ý thức trong việc phòng chống COVID-19.

Bà bày tỏ lo ngại khi nhiều người cho rằng đã đến lúc dỡ bỏ mọi biện pháp giãn cách xã hội, trong đó có việc giữ khoảng cách với nhau. Thủ tướng Đức cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang, đặc biệt ở những nơi không thể đảm bảo việc giữ khoảng cách tối thiểu 1,5 mét, nhấn mạnh rằng mọi người cần tiếp tục duy trì các biện pháp này khi chưa thể có vắc-xin phòng bệnh.

Trả lời câu hỏi về phản ứng với nguy cơ làn sóng lây nhiễm thứ hai, Thủ tướng Merkel cho rằng nước Đức sẽ có phản ứng sớm hơn và không để lặp lại thực trạng như trước đây, đồng thời đánh giá Đức đã ứng phó khá tốt với cuộc khủng hoảng khi hệ thống y tế không bị quá tải, và mọi người vẫn có thể đi lại tương đối tự do, không bị buộc chỉ được đi lại theo giờ nhất định như ở một số nước khác./.