Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), sáng 20/7 tại Nghệ An, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến dâng hoa, dâng hương tại Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn.

Cùng đi có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

thu tuong dang huong tai khu di tich kim lien va truong bon
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tại Khu di tích Làng Sen

Thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, trước anh linh của Người, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác bày tỏ sự tri ân sâu sắc công lao vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, lãnh tụ xuất sắc của phong trào công nhân và giải phóng dân tộc trên toàn thế giới.

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đã tới dâng hoa, dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương; tri ân tưởng nhớ công lao của các Anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

thu tuong dang huong tai khu di tich kim lien va truong bon

Trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trên tuyến đường chiến lược 15A - cung đường độc đạo Truông Bồn là nơi kết nối các huyết mạch giao thông của hậu phương lớn miền Bắc chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam.

Phát hiện được vị trí chiến lược của Truông Bồn, từ năm 1964 - 1968, đế quốc Mỹ đã điên cuồng đánh phá với gần 20.000 quả bom các loại và hàng chục ngàn quả tên lửa, hòng cắt đứt mạch máu giao thông của ta.

Trong cuộc “đọ sức” với bom đạn của giặc Mỹ tại “tọa độ lửa” Truông Bồn, hơn 1.500 cán bộ, chiến sỹ của 9 Đại đội Thanh niên xung phong, thuộc Tổng đội Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước tỉnh Nghệ An đã cùng với các lực lượng của quân và dân ta ngày đêm bám trụ và chiến đấu ngoan cường với lòng quả cảm; với ý chí và quyết tâm sắt đá đã lập nên những chiến công, những kỳ tích nơi đây.

thu tuong dang huong tai khu di tich kim lien va truong bon
Thủ tướng dâng hương dâng hoa tại mộ 13 liệt sỹ TNXP tại Truông Bồn

Để có được chiến thắng đó, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ bộ đội, Thanh niên xung phong, công nhân ngành giao thông, dân quân tự vệ bị thương; 1.240 cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm chiến đấu và anh dũng hy sinh. Đặc biệt là những chiến công và sự hy sinh oanh liệt ngày 31/10/1968 của 13 chiến sĩ Thanh niên xung phong “Tiểu đội cảm tử” “Tiểu đội thép” Anh hùng thuộc Đại đội Thanh niên xung phong 317.

Trước anh linh các Anh hùng liệt sỹ, đoàn đại biểu kính dâng những bông hoa tươi thắm, thắp nén hương thơm để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính, cảm phục và tri ân sâu sắc đối với các chị, các anh - những người anh hùng đã “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Cuộc đời và sự nghiệp của các chị, các anh mãi mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ hôm nay và mai sau học tập, noi theo./.