Sáng nay (13/7), Diễn đàn cấp cao “Tầm nhìn và chiến lược phát triển đột phá trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4” sẽ diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

thu tuong chu tri dien dan cap cao cach mang cong nghiep 40
Thủ tướng sẽ chủ trì Diễn đàn cấp cao Cách mạng Công nghiệp 4.0

Diễn đàn được tổ chức trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên quy mô toàn cầu và tác động trực tiếp tới nền kinh tế Việt Nam. Đây là cuộc cách mạng sẽ làm thay đổi căn bản nền sản xuất, từng bước vẽ lại bản đồ kinh tế. Thực tế, đây là vấn đề khá mới ở Việt Nam. Trong hơn 1 năm qua, nhiều bộ, ngành hưởng ứng tích cực Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nhưng vẫn còn khá nhiều lúng túng…Sự kiện lần này nhằm phục vụ cho đề án, phương hướng hành động và chiến lược quốc gia về công nghiệp 4.0 của Việt Nam.

Đại diện Ban tổ chức cho biết, nếu như tại diễn đàn lần trước, được tổ chức năm 2017, câu chuyện 4.0 chỉ là sự gợi mở, khai phá thì Diễn đàn năm nay có mục tiêu phải cụ thể hoá được chính sách cho từng ngành, nhóm ngành. Dự kiến, sẽ có khoảng 1.700-1.800 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự sự kiện. Phiên đối thoại này tập trung chủ yếu vào chủ trương, chính sách tham gia Cách mạng Công nghiệp 4.0, với sự tham gia của các diễn giả đến từ các tổ chức quốc tế như Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO), Ngân hàng Thế giới cùng các Bộ trưởng. Thủ tướng dự kiến sẽ đưa ra thông điệp rõ ràng về công nghiệp 4.0 của Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời sẽ trực tiếp trả lời hoặc chỉ định các Bộ trưởng trả lời những vướng mắc được doanh nghiệp nêu ra.

Ngoài Diễn đàn cấp cao, trong khuôn khổ sự kiện còn có 5 hội thảo chuyên đề sẽ góp phần hóa giải những vấn đề trọng tâm của Cách mạng Công nghiệp 4.0 bao gồm: Những xu hướng lớn của Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 -Nhận diện tác động và khuyến nghị đối với Việt Nam; Đô thị thông minh; Phát triển sản xuất thông minh; Nông nghiệp thông minh và Bước tiến mới trong ngành tài chính-ngân hàng./.