Chiều 21/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cùng Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, lãnh đạo một số bộ, ngành làm việc với Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam về tình hình phát triển kinh tế hợp tác và HTX. Lắng nghe, giải quyết nhiều kiến nghị cụ thể, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ ban hành một số văn bản mới để hỗ trợ HTX.

thu tuong chinh phu se ban hanh mot so chinh sach moi ho tro htx
Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc với Liên minh HTX Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, đây là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ đến thăm, làm việc với Liên minh Hợp tác xã kể từ khi được thành lập đến nay.

Tính đến nay, cả nước có 20.767 HTX, số thành viên của HTX là 6,5 triệu người. Trong 6 tháng đầu năm nay, cả nước có 895 HTX được thành lập mới, đạt 40% so với kế hoạch cả năm 2018. Có 220 HTX yếu kém phải giải thể, trong số các HTX mới ra đời thì 80% là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Liên minh HTX Việt Nam cho biết, các địa phương đang đẩy mạnh thành lập mới HTX và mạnh dạn giải thể các HTX "bình mới rượu cũ" để có dư địa thành lập các HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị. Đến nay, các HTX thành lập mới và tái cơ cấu, hoạt động theo mô hình chuỗi giá trị tăng mạnh, đến cuối tháng 6/2018 có khoảng 1.200 HTX, tăng 21% so với cuối năm 2017.

Sau khi lắng nghe các bộ, ngành, địa phương và Liên minh HTX Việt Nam nêu lên các vấn đề và kiến nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận buổi làm việc. Thủ tướng đánh giá cao những kết quả tích cực của Liên minh HTX, các HTX cả nước thời gian qua, đồng thời cho rằng, việc tổ chức, sắp xếp lại, giải tán HTX yếu kém, bao cấp, “bình mới rượu cũ” là cần thiết.

Nhấn mạnh đến vai trò của HTX là tất yếu, nhất là trong giai đoạn mới, hội nhập quốc tế sâu rộng, Thủ tướng cho rằng, sản xuất kinh tế hộ nhỏ lẻhiện nay có sức cạnh tranh thấp và cần tổ chức lại, đặc biệt ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Thủ tướng cũng nêu những bất cập khác trong phát triển HTX hiện nay, đó là chính sách hỗ trợ đầu ra cho sản phẩm của HTX còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với nhu cầu thực tế, còn phân bổ theo cơ chế "xin-cho". Quản lý Nhà nước đối với kinh tế hợp tác, HTX còn nhiều bất cập, hạn chế và chưa được quan tâm đúng mức so với doanh nghiệp.Việc xây dựng mô hình HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Thủ tướng nêu rõ, điều cần quan tâm nhất và cũng là vướng mắc nhiều nhất hiện nay là thể chế chính sách chưa hoàn thiện. Tiếp đó là khâu tổ chức lại sản xuất. Thủ tướng cho rằng, cần có sự chỉ đạo phát triển chuỗi giá trị, có sự phân công và hợp tác từ doanh nghiệp, Liên minh HTX và các HTX, tổ hợp tác./.