Ngày 14/9, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết đang đạt được "tiến bộ to lớn" hướng đến một thỏa thuận về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Trao đổi với tờ the Mail, Thủ tướng Anh cho biết "sẽ có rất nhiều việc phải làm từ bây giờ cho tới ngày 17/10" khi giới lãnh đạo EU nhóm họp tại Hội nghị thượng đỉnh cuối cùng trước khi Brexit diễn ra theo kế hoạch.

Ông cho biết sẽ tham dự hội nghị này và tự tin sẽ "đạt được một thỏa thuận."

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cũng cho biết Brexit vẫn sẽ diễn ra vào ngày 31/10 ngay cả khi không đạt được thỏa thuận với EU.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Thủ tướng Anh đã đề cập tới điều khoản “chốt chặn”, được coi là trở ngại chính để EU và Anh có thể đạt được thỏa thuận Brexit.

Điều khoản này nhằm đảm bảo không có sự kiểm soát hành chính hay hải quan nào tại biên giới giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và nước thành viên EU là Cộng hòa Ireland thời hậu Brexit.

Ông Johnson cho biết "một cuộc đối thoại rất, rất tốt đẹp" đang diễn ra nhằm thảo luận cách thức giải quyết vấn đề biên giới Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland.

Phát biểu của Thủ tướng Anh được đưa ra trước thềm các cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean Claude-Juncker và ông Michel Barnier, trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về Brexit trong khuôn khổ chuyến công du Luxembourg vào ngày 16/9 tới.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị khu vực miền Bắc ở thành phố Rotherham, vùng York ngày 13/9, Thủ tướng Johnson cho biết ông “lạc quan một cách thận trọng” về các cuộc gặp sắp tới.

Chuyến đi của ông Johnson diễn ra trong bối cảnh có những thông tin cho rằng nhiều nhân vật trong đảng Liên minh Dân chủ (DUP) của Ireland sẵn sàng thay đổi “giới hạn đỏ” và chấp nhận một số quy định của EU nhằm đạt được một giải pháp cho vấn đề "chốt chặn" ở Ireland và dư luận kỳ vọng một sự đột phá trong vấn đề “chốt chặn” sẽ giúp mở khóa các cuộc đàm phán với EU.

Tuy nhiên, lãnh đạo DUP Arlene Foster cảnh báo rằng đảng này sẽ "không chấp nhận bất kỳ hình thức chia rẽ bằng quy định nào ngăn cách Bắc Ireland về kinh tế hoặc chính trị với phần còn lại của Vương quốc Anh."

Cơ chế "chốt chặn" nhằm duy trì đường biên giới Bắc Ireland mở trong mọi hoàn cảnh hậu Brexit là yếu tố gây tranh cãi nhất của trong thỏa thuận Brexit và EU.

Những người mang quan điểm bài châu Âu lo ngại vì điều khoản này, Anh sẽ luôn mắc kẹt trong khu vực thương mại của khối.

Nhà lãnh đạo Anh Johnson đang tìm cách sửa đổi điều khoản này trong thỏa thuận mà EU và người tiền nhiệm của ông, bà Theresa May nhất trí hồi tháng 11/2018.

Hiện, ông Johnson đang thúc đẩy cam kết Brexit diễn ra đúng thời hạn ngày 31/10 tới bất kể có hay không có thỏa thuận, tuy nhiên những nỗ lực của ông đang gặp nhiều trở ngại khi không nhận được sự đồng thuận của Quốc hội Anh.

Đề xuất tổ chức bầu cử sớm trước hạn chót Brexit cũng bị Quốc hội bác bỏ trong cả 2 cuộc bỏ phiếu gần đây.

Mới đây nhất, ông Johnson lại vấp thêm một trở ngại pháp lý khác khi Tòa án Scotland tuyên bố quyết định của chính phủ đình chỉ lịch làm việc của Quốc hội Anh tới ngày 14/10 là vi phạm luật pháp.

Dù London khẳng định sẽ khiếu nại phán quyết này lên tòa án tối cao, nhưng diễn biến mới khiến các phe kêu gọi lập tức triệu tập quốc hội trở lại làm việc.

Ông Johnson trước đó quyết định đình chỉ lịch làm việc của Quốc hội nhằm ngăn chặn các nghị sỹ "nhúng tay" cản trở quyết tâm "Brexit cứng" vào ngày 31/10 - thời hạn chót Brexit theo thỏa thuận giữa Anh và EU./.