thu tuong anh keu goi quoc hoi ton trong tien trinh brexit
Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu tại một sự kiện ở London ngày 2/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bà May bày tỏ tin tưởng sẽ "đảo ngược" phán quyết của Tòa án Thượng thẩm Anh yêu cầu trao quyền cho quốc hội của nước này, chứ không phải chính phủ, thông qua việc khởi động tiến trình đàm phán Brexit - động thái đe dọa làm trì hoãn tiến trình Brexit.

Trong một thông cáo trước thềm chuyến thăm Ấn Ðộ, nữ Thủ tướng Anh nêu rõ :"Bất chấp việc nhiều người muốn cản trở tiến trình đàm phán, chính phủ vẫn sẽ tiếp tục công việc thực thi quyết định của nguời dân Anh..."

Bà May khẳng định kết quả cuộc trưng cầu ý dân hồi tháng 6 vừa qua đã rõ ràng và đúng pháp luật, theo đó các nghị sỹ và thượng nghị sỹ vẫn còn nuối tiếc về kết quả cuộc bỏ phiếu cần phải chấp nhận ý nguyện của người dân Anh.

Trước đó, ngày 4/11, Thủ tướng Anh cũng khẳng định với các nhà lãnh đạo châu Âu rằng, thời hạn chót tháng 3/2017 để khởi động các cuộc đàm phán về việc Anh rời khỏi "mái nhà chung" EU "vẫn không thay đổi," bất chấp phán quyết nói trên của Tòa Thượng thẩm Anh.

Bà May cho biết đang nỗ lực tìm kiếm các biện pháp giúp nước Anh có thể đạt được kết quả tốt nhất trong tiến trình đàm phán với EU.

Theo kế hoạch, cuối tháng 3 tới, bà May sẽ chính thức kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, khởi động tiến trình kéo dài 2 năm để ra khỏi EU.

Tuy nhiên, kế hoạch vấp phải sự phản đối của những người dân không ủng hộ Brexit và nhóm này đã đệ đơn khiếu nại lên Tòa án Thượng thẩm, phản đối việc Thủ tướng tự ý quyết định thời điểm xúc tiến thủ tục ra khỏi EU mà không thông qua Quốc hội Anh./.