Tại Brussels, Thủ tướng Theresa May đã có cuộc gặp Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker. Sau cuộc đàm phán, hai bên đã có cuộc họp báo chung. Mặc dù, kết quả cuộc đàm phán lần này không được mô tả là “mạnh mẽ” như lần trước nhưng đã có chi tiết hơn về những nỗ lực để trấn an nước Anh rằng, họ sẽ không bị ràng buộc mãi mãi với những quy tắc chung của châu Âu.

thu tuong anh co cuoc dam phan mang tinh xay dung voi eu
Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: KT)

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết: “Tôi đã nhấn mạnh sự cần thiết của chúng tôi trong việc xem xét thay đổi các ràng buộc về mặt pháp lý đối với điều khoản rào chắn để đảm bảo rằng, điều khoản này sẽ không thể tồn tại vô thời hạn. Hai bên cũng nhất trí rằng, phải đẩy nhanh tốc độ để tìm ra những giải pháp cho vấn đề này bởi thời gian cũng đồng nghĩa với lợi ích khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu”

Theo kế hoạch, Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3 tới, song cho đến nay, bà Theresa May vẫn chưa nhận được sự phê chuẩn của Hạ viện đối với "thỏa thuận ly hôn". Nhà lãnh đạo này đang thử đưa ra các thay đổi đối với phần gây tranh cãi nhất trong thỏa thuận, điều khoản "rào chắn".

Điều khoản này nhằm duy trì đường biên giới mở giữa vùng Bắc Ailen (thuộc Anh) với nước Cộng hòa Ailen (thuộc EU) thời hậu Brexit nếu hai bên chưa đạt thỏa thuận thương mại song phương. Đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) ở Bắc Ailen không ủng hộ vì điều khoản này đồng nghĩa với việc Anh tiếp tục ở lại liên minh thuế quan của EU, vì vậy họ nỗ lực loại bỏ điều khoản này khỏi "thỏa thuận ly hôn". Trong khi đó, về phía châu Âu cũng từ chối việc loại bỏ điều khoản rào chắn./.