Ngày 22/11, Thứ trưởng Dirk Achten sẽ có cuộc tham vấn chính trị với Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Bùi Thanh Sơn để trao đổi về hợp tác song phương giữa Bỉ và Việt Nam và về tiến triển liên quan tới Hiệp định Thương mại Tự do giữa EU – Việt Nam.

thu truong ngoai giao bi tham chinh thuc viet nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bỉ Dirk Achten. Ảnh: courtesy.

Ngày 24/11, Thứ trưởng Dirk Achten sẽ cùng Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương đồng chủ trì cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế lần thứ 4 để trao đổi về quan hệ hợp tác kinh tế, xã hội giữa hai nước.

Quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước ngày càng phát triển trong những năm vừa qua. Hiện nay, trong số các nước EU, Bỉ là nước xuất khẩu lớn thứ sáu và nước nhập khẩu lớn thứ tám của Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Bỉ và Việt Nam đạt 2,45 tỷ USD năm 2016. Ngày càng nhiều các công ty Bỉ đầu tư vào Việt Nam. Bỉ tự hào về một số dự án hàng đầu tại Việt Nam. Hiệp định Thương mại Tự do giữa EU và Việt Nam mang đến những cơ hội mới thúc đẩy giao thương hơn nữa.

Năm nay, Bỉ và Việt Nam kỷ niệm 40 năm Hợp tác Phát triển Bỉ tại Việt Nam và sẽ kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao vào năm 2018. Chuyến thăm của Thứ trưởng Dirk Achten tới Việt Nam sẽ là cơ hội thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực từ thương mại tới hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ngày 23/11, Thứ trưởng Dirk Achten và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Ông Lê Quốc Doanh, sẽ phát biểu khai mạc hội thảo về hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp. Hội thảo này do Đại sứ quán Bỉ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đồng tổ chức.

Cùng ngày, Thứ trưởng Dirk Achten sẽ chứng kiến lễ ký kết Thỏa thuận tài trợ từ Quỹ học bổng Cựu sinh viên Bỉ trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ Xây dựng Năng lực”. Khoản tài trợ này nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Bỉ, cũng như quan hệ gắn bó giữa Bỉ với hơn 2.000 cựu sinh viên Việt Nam. Nhiều sinh viên Việt Nam đã nhận học bổng Hợp tác Phát triển Bỉ và học tập tại Bỉ. Quan hệ gắn bó này sẽ được phát huy hơn nữa nhờ chương trình tài trợ này.

Ngày 23/11, Thứ trưởng Dirk Achten sẽ là khách mời danh dự tại Tiệc chiêu đãi nhân Ngày Nhà vua Bỉ. Tại tiệc chiêu đãi, Thứ trưởng Dirk Achten và một lãnh đạo của Chính phủ Việt Nam sẽ công bố logo kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Logo được chọn ra từ các thiết kế của các sinh viên Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Việt Nam tham gia khóa học thiết kế logo kéo dài một tuần do chuyên gia thiết kế đồ họa người Bỉ giảng dạy. Bình chọn của công chúng qua Facebook và sau đó là đánh giá của ban giám khảo gồm các chuyên gia của Việt Nam và Bỉ đã lựa chọn logo cho năm kỷ niệm trọng đại này./.