Do phụ huynh tự nguyện, trường không ép

Theo phản ánh của một số phụ huynh có con đang theo học tại Trường tiểu học Quảng Lộc thì năm nay nhà trường phổ biến thu học buổi 2 lên đến 1 triệu đồng/cháu/năm. Để hợp thức hóa việc phụ huynh tự nguyện cho con đi hoc và đóng tiền, nhà trường đã thảo ra một mẫu đơn “tự nguyện” yêu cầu phụ huynh viết tay theo nội dung: “… Căn cứ vào lực học của cháu trong năm học qua chưa đạt kết quả như mong muốn của gia đình. Gia đình chúng tôi muốn gửi con cả ngày ở trường để con tôi được học tập, rèn luyện nâng cao kiến thức, kỹ năng và tránh xa được các tai nạn. Tôi viết đơn này kính mong BGH nhà trường và cô giáo chủ nhiệm tạo điều kiện cho con tôi được học hai buổi tại trường để chúng tôi yên tâm công tác… Gia đình tôi tự nguyện hỗ trợ một phần kinh phí cho giáo viên tham gia giảng dạy”.

Một phụ huynh có con đang học tại trường này cho biết: “Cháu đang còn học lớp nhỏ, chúng tôi cũng không muốn con phải học quá nhiều. Gần cả tuần con đi học cả ngày, không có thời gian nghỉ ngơi. Nhưng nhà trường đã phổ biến như vậy nên phụ huynh dù không muốn vẫn phải thực hiện theo”.

Điều đáng nói là mặc dù năm học 2016-2017, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã gửi Công văn số 1868 đến tất cả các Phòng triển khai việc thu chi đầu năm học, trong đó có nội dung không được thu tiền buổi 2, tiền tăng buổi đối với học sinh dưới bất kỳ hình thức nào.

Hiện trường tiểu học Quảng Lộc có tổng số 508 học sinh. Như vậy, với số tiền 1 triệu đồng/cháu/năm học ứng với số học sinh là một số tiền không hề nhỏ.

Trao đổi với PV Dân trí về vấn đề trên, ông Lê Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quảng Lộc thừa nhận việc trường dạy buổi 2 cho học sinh và có thu tiền nhưng vị Hiệu trưởng này khẳng định do phụ huynh tự nguyện chứ trường không ép.

“Nhà trường chỉ vận động phụ huynh ủng hộ, phụ huynh có thể đóng hay không đóng là quyền của phụ huynh. Tuy nhiên, vận động thì chúng tôi cũng phải đưa ra mức. Có thể có học sinh đóng cao hơn hoặc thấp hơn là tùy ở họ” - ông Tuấn Anh khẳng định.

thu tien buoi hai nha truong do cho phu huynh tu nguyen ung ho

Phụ huynh cung cấp mẫu đơn xin đi học buổi hai và hỗ trợ tiền do nhà trường tự thảo ra

Tuy nhiên, ông Tuấn Anh phủ nhận việc nhà trường thảo ra mẫu đơn như phụ huynh cung cấp. Ông cho rằng “Đó là phụ huynh phản ánh thế, quyền tự do ngôn luận của họ chứ nhà trường không cung cấp một mẫu đơn nào cả”.

Để kiểm chứng thông tin trên, PV đề nghị ông Tuấn Anh cho xem một vài bản đơn của phụ huynh gửi xin đi học để xem các đơn có cùng nội dung như mẫu phụ huynh phản ánh hay không. Tuy nhiên, ông Tuấn Anh từ chối cung cấp với lý do thầy hiệu phó giữ và hiện không có mặt ở trường.

Thu tiền điện sáng và bảo vệ cắt cây cảnh

Không những thắc mắc về tiền học buổi 2 của các con, phụ huynh Trường tiểu học Quảng Lộc cũng vô cùng bức xúc khi mà đi họp phụ huynh, họ không được biết trường thu những khoản gì, chỉ mơ hồ nghe cô giáo chủ nhiệm phổ biến tiền học buổi 2: 1 triệu đồng và tổng tiền phải đóng trong năm học là 2.018.000đ.

“Chúng tôi không được nhà trường công khai thu những khoản gì, mức đóng mỗi khoản như thế là bao nhiêu. Cô giáo chủ nhiệm không gửi danh sách thu và không ghi lên bảng mà chỉ đọc để phụ huynh nghe trong buổi họp phụ huynh” - một phụ huynh bức xúc.

thu tien buoi hai nha truong do cho phu huynh tu nguyen ung ho

Ông Lê Tuấn Anh, Hiệu trưởng trường tiểu học Quảng Lộc đọc những khoản thu cho PV từ một cuốn sổ ghi chép chứ không có kế hoạch thu chi thể hiện bằng văn bản

Đáng nói là dù cuộc họp phụ huynh đã triển khai được 3 tuần và nhà trường đã và đang thu tiền của học sinh thế nhưng hiệu trưởng Trường tiểu học Quảng Lộc không hề có kế hoạch thu chi thể hiện bằng văn bản. Khi được đề nghị xem kế hoạch thu chi trong năm 2016-2017, hiệu trưởng nói chỉ có một bản gửi cho Phòng GD và một bản gửi cho xã còn hiện tại trường không lưu giữ bản nào. Còn dự toán để sữa chữa khuôn viên, cửa lớp nhà trường cũng không có vì “xã giữ chứ trường không giữ”.

Tại cuốn sổ ghi chép, ông Tuấn Anh đọc cho PV một số khoản nhà trường đang thu, trong đó có khoản tiền hỗ trợ tiền điện 80.000đ/hs/năm, thuê bảo vệ cắt tỉa cây cảnh: 75.000đ/HS/năm… Đây là hai khoản tiền mà trong công văn chấn chỉnh lạm thu của Sở GD&ĐT đã ghi rất rõ không được thu nhưng trường tiểu học Quảng Lộc vẫn cố tình thu của học sinh.

“Những khoản gì mà công văn của Sở cấm mà nhà trường thu đều là do phụ huynh tự nguyện ủng hộ hết chứ nhà trường không ép” - hiệu trưởng Lê Tuấn Anh khẳng định.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Lê Văn Nguồn, Chánh thanh tra Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết: “Trường tiểu học Quảng Lộc thu tiền buổi hai và thu tiền điện sáng, bảo vệ như vậy là không đúng quy định. Sở sẽ lập biên bản và phạt hành chính. Yêu cầu nhà trường nếu đã thu của học sinh phải trả lại ngay”.