Sớm chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả

Ông Truyết nhớ lại: “Gia đình vốn truyền thống làm nông, trước đây, khu vực này chủ yếu trồng lúa, tuy nhiên hiệu quả kinh tế không cao. Vào khoảng năm 1995, tôi và một số ít hộ dân trong xã quyết định thôi không trồng lúa nữa, chuyển sang trồng thanh long”.

thu nua ty dong moi nam tu 1600 tru thanh long
Ông Phan Kim Truyết giới thiệu về hệ thống tưới nhỏ giọt theo chương trình ứng dụng công nghệ cao tại vườn thanh long của ông. Quốc Hải

Ông Phan Kim Truyết giới thiệu về hệ thống tưới nhỏ giọt theo chương trình ứng dụng công nghệ cao tại vườn thanh long của ông. Quốc Hải

"Ông Phan Kim Truyết là một hội viên tiêu biểu của Hội Nông dân xã, là Chi hội trưởng nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, luôn ủng hộ hết mình các hoạt động của Hội, sẵn lòng giúp đỡ, hỗ trợ kỹ thuật trong sản xuất cho các hội viên khác”. Ông Huỳnh Thanh - Chủ tịch Hội Nông dân xã An Lục Long, huyện Châu Thành

Theo ông Truyết, ban đầu cả vùng chưa mấy ai trồng loại cây này nên chưa có kinh nghiệm cũng như kỹ thuật chăm sóc. Thay vì làm trụ cho thanh long leo như bây giờ, lúc đó toàn “bắt” cho nhánh thanh long leo cây me tây, cây tầm vông. Những lúc cắt tỉa cành, “rửa” cây hoặc thu hoạch đều phải bắc thang để trèo lên.

Tuy khó khăn nhưng vợ chồng ông vẫn không nản chí, hễ có chương trình hội thảo, tập huấn nào của Sở NNPTNT, Trung tâm khuyến nông hoặc của Viện Nghiên cứu cây ăn quả về kỹ thuật trồng cây ăn trái, nhất là các kỹ thuật liên quan đến thanh long ông đều nhiệt tình tham gia để học hỏi và trao đổi kinh nghiệm. Cũng từ đó mà vườn thanh long của ông dần ổn định về năng suất, sản lượng và bắt đầu có lãi.

Cách đây 3 năm, nhận thấy vườn thanh long đã cỗi, năng suất và chất lượng không còn đáp ứng kịp với nhu cầu thị trường, ông quyết định phá bỏ và đầu tư trồng lại giống mới hiệu quả hơn. Đến nay, ngoài diện tích đất vườn nhà với hơn 1.600 trụ đã cho trái đem lại doanh thu khoảng 500 triệu đồng/năm, ông dự tính, chỉ cuối năm thứ 3, đầu năm thứ 4 nếu chăm sóc tốt thì khu vườn này thu nhập cũng khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Hiệu quả nhờ liên kết tam nông

Lão nông Phan Kim Truyết năm nay đã 61 tuổi nhưng cho rằng nghề trồng cây ăn trái không có tuổi hưu nên ông vẫn miệt mài với công việc. Hàng ngày ông đều đặn ra thăm vườn.

Ông Truyết cho biết, vì không có nhân công lao động, sức khỏe cũng hạn chế nên khi tham gia một hội thảo về công nghệ tưới nhỏ giọt do cơ quan nông nghiệp địa phương tổ chức, thấy được lợi ích từ hệ thống này, lại thêm có chính sách hỗ trợ đến 30% chi phí lắp đặt, ông đã bỏ thêm gần 60 triệu đồng để đầu tư toàn bộ hệ thống tưới nhỏ giọt tự động cho vườn thanh long.

Ông Truyết nhận xét: “Nhờ hệ thống tưới này mà tôi tiết kiệm được rất nhiều công lao động, trước đây khi tưới thủ công phải mất đến 8 công lao động/ngày, giờ chỉ mất 2 giờ để hoàn thành công việc, lượng nước tưới cũng giảm đi nhiều, hiện chỉ tốn khoảng 15m3 nước cho 8.000m2 thay vì phải mất đến 35m3 như tưới thủ công trước đây”.

Ngoài áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, ông còn tiên phong trong việc thực hiện, tuân thủ theo các tiêu chuẩn sạch, an toàn nông sản trong sản xuất như tham gia hệ thống chứng nhận GlobalGAP. Hiện sản phẩm thanh long của ông đang liên kết với Công ty TNHH MTV The Fruit Republic - đây là công ty 100% vốn của Hà Lan, chuyên xuất khẩu trái cây đạt chứng nhận GlobalGAP.

Chia sẻ về nghề trồng thanh long, ông Truyết cho biết, hiện nay theo xu hướng thị trường, khách hàng luôn yêu cầu không riêng gì thanh long mà tất cả các loại nông sản, không những đẹp về mẫu mã, ngon mà còn phải an toàn. Do đó, khi sản xuất phải dần thay đổi thói quen và hạn chế, tránh lạm dụng phân hóa học, nên thay bằng các loại phân hữu cơ, vừa làm đất tơi xốp, không bị thoái hóa, tránh bị tồn dư hóa chất.

Mặc dù bận rộn với công việc vườn tược nhưng ông Truyết vẫn nhiệt huyết với công tác xã hội. Hiện ông là Trưởng ban công tác mặt trận ấp và cũng là Chi hội trưởng Chi Hội nông dân ấp Song Tân. Với nhiệm vụ này, ông luôn nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho các hội viên khác.

Ông cũng thường xuyên tham gia các chương trình, hoạt động do các đơn vị nông nghiệp, Hội Nông dân cấp trên tổ chức để kịp thời về tuyên truyền, phổ biến lại những kiến thức, chính sách mới về nông nghiệp, nông thôn cho hội viên nắm được và thực hiện./.