Với 27,75 điểm, trong đó 9,75 điểm Lịch sử; 9,5 điểm Địa lý và 8,5 điểm Ngữ văn, Nguyễn Thanh Phong (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ A) trở thành thủ khoa khối C của tỉnh Nghệ An trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

thu khoa khoi c cua nghe an hoc vua du de con choi
Nguyễn Thanh Phong - thủ khoa khối C tỉnh Nghệ An trong kỳ thi THPT quốc gia 2018

Là cựu học sinh lớp chuyên Sử, bởi vậy, không quá bất ngờ khi Nguyễn Thanh Phong đạt 9,75 điểm môn Lịch sử trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 (Nghệ An không có thí sinh nào đạt điểm 10 môn này).

Tuy nhiên, Phong khiêm tốn chia sẻ: “Em cũng khá là bất ngờ với kết quả này. Trong 3 môn thì môn Ngữ văn em không có gì nổi trội nên điểm 8,5 cũng là kết quả ngoài dự tính. Riêng với môn Địa lý thì em có chút nuối tiếc, nếu có nhiều thời gian và đọc kỹ đề hơn thì có lẽ điểm số sẽ tốt hơn”.

Trong khi hầu hết các bạn nam chọn khối Khoa học tự nhiên thì Phong lựa chọn Khoa học xã hội. Chàng trai này tâm niệm “chỉ cần yêu thích và đam mê và biết nuôi dưỡng đam mê với các môn học này là đủ”.

Học ban C nhưng Phong không học “gạo” hay cắm đầu vào học thuộc lòng mà có phương pháp rất khoa học. “Lúc học thì em tập trung cao độ để cố gắng lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất. Học phải đi đôi với thư giãn bởi nếu quá căng thẳng thì đầu óc khó tiếp thu.

Ngoài việc học trong sách giáo khoa qua bài giảng của thầy cô, Phong tham khảo thêm tài liệu trên mạng và sách tham khảo, đặc biệt là đối với môn Lịch sử. Em thường trao đổi bài vở với thầy cô và các bạn bởi mỗi lần trao đổi là một cách để củng cố kiến thức cũng như suy luận về vấn đề một cách tốt nhất”, Phong chia sẻ.

Nguyễn Thanh Phong đã từng đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh và thất bại. Lần đó, để chuẩn bị cho kỳ thi, Phong tập trung toàn bộ sức lực để ôn thi nên khi vào làm bài em đã không có tinh thần tốt nhất, bởi vậy kết quả không được như ý muốn.

thu khoa khoi c cua nghe an hoc vua du de con choi
Phong thuộc nhóm "thiểu số" trong lớp chuyên Lịch sử có tới 29/34 là nữ.

Thất bại đó không khiến cho Phong buồn mà đã cho em những kinh nghiệm quý, đặc biệt là trong thời gian chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2018. Theo Phong, không nên đồn sức lực vào học một cách thái quá khiến mình bị quá tải mà phải dành thời gian nghỉ ngơi để kiến thức có thể “ngấm” được sâu hơn.

Với tổng điểm khối C 27,75 điểm, Nguyễn Thanh Phong sẽ xét tuyển vào Trường ĐH Luật Hà Nội bởi trở thành luật sư là ước mơ từ nhỏ của chàng trai này. Về sự liên quan giữa 2 “tình yêu” là Lịch sử và Luật sư, Phong cho biết: “Theo em Lịch sử không phải là những con số, những sự kiện trong quá khứ mà nó tiếp diễn, tác động đến cả hiện tại.

Ví như với vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên biển Đông hiện nay, chúng ta có đủ cứ liệu lịch sử cũng như cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Với những cứ liệu lịch sử đó, trên cơ sở Luật biển quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật biển, chúng ta sẽ bảo vệ tốt chủ quyền của mình bằng giải pháp hòa bình, em nghĩ đó sẽ là một giải pháp tốt”, thủ khoa khối C tỉnh Nghệ An chia sẻ.

Với thành tích dẫn đầu khối C toàn tỉnh, Nguyễn Thanh Phong được bố mẹ thưởng một chuyến du lịch Sài Gòn “xả hơi” trước khi bắt đầu cuộc hành trình mới của mình./.