Thủ hiến bang Saxony của Đức, ông Michael Kretschmer cho biết ông đã mời Tổng thống Nga Putin tới thăm bang miền Đông nước Đức và khẳng định lời kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Ông Kretschmer đưa ra tuyên bố này trong một cuộc họp của Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) ở Chemnitz cuối tuần vừa qua.

“Tôi hy vọng ông ấy sẽ sớm tới thăm chúng ta”, ông Kretschmer nói.

thu hien bang saxony cua duc moi tong thong putin toi tham
Thủ hiến bang Saxony Michael Kretschmer (trái) gặp Tổng thống Nga Putin tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg. Ảnh: Sputnik

Theo tờ Bild của Đức, ông Kretschmer cũng ám chỉ rằng chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin có thể diễn ra trước cuộc bầu cử của bang Saxony vào ngày 1/9 tới. Ông cũng nhắc lại lời kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Đức nhằm vào Nga. Trước đó đầu tháng 6, ông đã đưa ra lời kêu gọi tương tự và làm dấy lên tranh cãi ở Đức.

Ngay sau cuộc gặp với Tổng thống Nga ở Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, ông Kretschmer đã gọi Nga là “một đối tác có tầm quan trọng chiến lược” đối với Đức, đồng thời thúc giục dỡ bỏ các hạn chế kinh tế đối với Nga vì “mối quan hệ tốt đẹp hơn”.

CDU hiện đang bám đuổi sát nút với đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) trong các cuộc thăm dò dư luận ở Saxony - bang nằm sát biên giới Ba Lan. Việc mời Tổng thống Nga Putin tới thăm bang Saxony dường như là một phần trong chiến lược thu hút cử tri của ông Kretschmer./.