Khoảng 16h chiều nay (14/1), người dân đã bắt đầu dỡ bỏ lều trại, chướng ngại vật, mở đường cho xe rác vào Khu Liên hợp xử lý rác Nam Sơn.

Tuyến đường thông thoáng. Những chiếc xe chở rác của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) liên tục vào bãi.

Ông Lê Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty URENCO tại hiện trường cho biết, sau khi được chính quyền huyện, xã, lực lượng Công an tích cực tuyên truyền vận động, người dân đã hiểu rõ vấn đề và không tụ tập nữa, tạo điều kiện thuận lợi cho xe vào khu xử lý.

thong xe vao bai rac nam son ha noi sap thoat canh ngap rac
Xe rác vào được khu Liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn. (Ảnh: An ninh Thủ đô)

Ngay sau đó, lãnh đạo URENCO đã có cuộc họp nhanh với lãnh đạo Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan ngay tại Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo TP, URENCO đã bố trí công nhân với đầy đủ phương tiện, hóa chất đảm bảo tiếp nhận xử lý rác.

Lãnh đạo URENCO cho biết thêm, vì số lượng rác ùn ứ trong 3 ngày qua, nên công ty tập trung vận phân luồng khu vực tập kết rác, đảm bảo quá trình vận chuyển an toàn.

Cũng trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Thế Thọ, Chủ tịch xã Hồng Kỳ cho biết: “Chiều nay, chúng tôi cũng họp về việc này. Mấy ngày gần đây, xung quanh bãi rác Nam Sơn, người dân có chặn đường không cho xe rác vào.

Ngày hôm qua (13/1), Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng cũng đã làm việc với bà con nhân dân trên địa bàn các xã quanh bãi rác Nam Sơn. Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng đã trả lời rất rõ. Bí thư Huyện ủy cũng đã trực tiếp lên đối thoại với nhân dân tại thôn Đông Hạ của xã Nam Sơn. Đồng thời, lãnh đạo địa phương cũng đã tuyên truyền và thông báo tất cả các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước, Thành phố, huyện và nhân dân".

Vừa qua, UBND TP Hà Nội cũng đã ban hành văn bản số 194/UBND-GPMB giao nhiệm vụ cụ thể việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m Khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Theo lãnh đạo xã Hồng Kỳ, tới đây sẽ xúc tiến những phần việc được giao liên quan đến giải phóng mặt bằng khu vực này. Ngoài ra, URENCO cũng sẽ tiếp tục phối hớp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực này.

thong xe vao bai rac nam son ha noi sap thoat canh ngap rac
Tình trạng rác thải ù ứ tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội những ngày qua.

Trước đó, tình trạng ùn ứ rác thải tại Hà Nội bắt đầu từ ngày 11/1, khi một số người dân các xã gần bãi rác Nam Sơn đã dựng lều bạt để ngăn xe chở rác vào khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (Sóc Sơn), khiến nhiều tuyến đường ở 12 quận Hà Nội ngập rác.

Người dân cho rằng thành phố Hà Nội và huyện Sóc Sơn đã chậm thực hiện chính sách với các hộ bị ảnh hưởng vì khu xử lý chất thải, trong đó có việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư; thông tin cụ thể vị trí và diện tích dành cho mỗi hộ dân ở khu tái định cư.

Lãnh đạo thành phố, huyện và các đơn vị liên quan đã đối thoại với người dân ba lần nhưng bãi rác vẫn bị phong tỏa lối vào cho đến chiều nay./.