Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc đầu tư xây dựng cổng chào phía nam tỉnh Thái Nguyên, Sở Giao thông Vận tải đã giao Công ty Cổ phần tư vấn kiến trúc TAC lập 3 phương án, Viện Quy hoạch xây dựng Thái Nguyên lập 2 phương án kiến trúc cổng chào. Dự kiến cổng chào được đặt tại Km 32+ 200 hoặc Km 32 + 400 tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên thuộc địa phận Thị xã Phổ Yên.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã phân tích, đánh giá ưu, khuyết điểm của 5 phương án trên. Kết quả, Hội đồng đã lựa chọn 2 phương án là: Phương án số 1 của Viện Quy hoạch xây dựng Thái Nguyên và phương án số 6 của Công ty Cổ phần tư vấn kiến trúc TAC. Đây là 2 phương án được các đại biểu đánh giá cao về tính thẩm mỹ và khả thi thực hiện công trình.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của Hội đồng tuyển chọn, các sở ngành liên quan và các đơn vị tư vấn thiết kế. Đồng chí nhấn mạnh, đây là công trình mang tính biểu tượng của tỉnh, do vậy công trình được chọn phải đáp ứng được các yếu tố như: Đảm bảo an toàn giao thông, không gây mất tập trung cho lái xe; Giới thiệu hình ảnh về tỉnh Thái Nguyên trong thời kỳ hội nhập và phát triển; Kiến trúc không được rườm rà gây phản cảm, gây hiệu ứng trái chiều trong nhân dân; Công trình thuận lợi cho việc thiết kế vầ xây dựng, đảm bảo an toàn, bền vững trong quá trình khai thác và sử dụng. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Sở ban nghành liên quan sớm điều chỉnh, hoàn thiện 2 phương án nêu trên trước khi trình xin ý kiến của Bộ Giao thông - Vận tải và Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, lựa chọn 1 phương án để xây dựng.