thong doc nhnn le minh hung du tru ngoai hoi dat muc hon 46 ty usd
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Trước câu hỏi liên quan đến hoạch định và điều hành chính sách tỷ giá của đại biểu Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng), Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết đây là một vấn đề rất khó với tất cả ngân hàng trung ương các quốc gia nói chung bởi hoạch định và điều hành chính sách tỷ giá phải cân đối giữa các mục tiêu điều hành cũng như đánh giá được các tác động đối với nền kinh tế.

Trong đó, chính sách về tỷ giá trước hết phải kiểm soát được lạm phát, đảm bảo ổn định cân bằng giữa xuất khẩu/nhập khẩu, trả nợ nước ngoài của Chính phủ, tâm lý kỳ vọng về lạm phát...

"Trong quá trình hoạch định và điều hành tỷ giá, chúng tôi luôn tính đến các yếu tố trên kể cả về mặt định tính và định lượng", Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết.

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, thời gian qua, chúng ta áp một cơ chế tỷ giá linh hoạt. Với cơ chế tỷ giá trung tâm gắn với một rổ các đồng tiền của các đối tác có quan hệ thương mại và đầu tư quan trọng với Việt Nam. Ngoài ra, trong tính toán cơ cấu tỷ giá cũng dựa vào cung cầu của thị trường cũng như mục tiêu điều hành vĩ mô của chính phủ trong từng thời kỳ.

thong doc nhnn le minh hung du tru ngoai hoi dat muc hon 46 ty usd
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, diễn biễn tỷ giá và thị trường ngoại hối đang có những diễn biến hết sức tích cực

Khi áp dụng cơ chế tỷ giá trung tâm từ tháng 1/2016, diễn biễn tỷ giá và thị trường ngoại hối là hết sức tích cực. Năm 2016, dù cán cân thanh toán chỉ thặng dư 5 tỷ USD nhưng chúng ta đã mua vào dự trữ ngoại hối hơn 9 tỷ USD. 6 tháng đầu năm 2017, mặc dù chúng ta nhập siêu nhưng vẫn mua vào dự trữ ngoại hối. Đến nay, dự trữ ngoại hối hiện nay đã cao hơn 46 tỷ USD. Thị trường ngoại hối hết sức ổn định, các cầu ngoại tệ của nền kinh tế đều được đáp ứng đầy đủ.

Giữ được sự ổn định của tỷ giá là một yếu tố then chốt trong việc củng cố lòng tin của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài vào điều hành của Chính phủ, qua đó thu hút được các nguồn vốn đầu tư.