Những bức bích họa đầy sắc màu đã được lựa chọn để truyền đi những thông điệp về phòng tránh hiểm họa bom mìn. Trước ngày thế giới phòng chống bom mìn (4/4) năm nay, những bức tường tại một trường học ở tỉnh Quảng Trị được khoác lên màu sắc từ các bức tranh tuyên truyền về bom mìn mang tính giáo dục cao.

thong diep tu bich hoa ve bom min

Những ngày này, các em học sinh và phụ huynh ở Trường mầm non thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị rất thích thú khi nhìn những bức tranh trên tường rào nhà trường. Đây là những bức bích họa không chỉ là hình ảnh hoa lá, trẻ nhỏ vui đùa mà truyền tải những câu chuyện về phòng tránh bom mìn.

Anh Nguyễn Văn Huế, Bí thư Đoàn thanh niên Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị cho biết, với sự hỗ trợ của Tổ chức RENEW (tổ chức hoạt động trong lĩnh vực rà phá bom mìn, khắc phục hậu quả chiến tranh tại Quảng Trị do sự tài trợ của nhiều tổ chức nước ngoài), vào giữa tháng 3 năm nay, các bạn trẻ trong trường đã hoàn thành những bức tranh cổ động trên hàng rào nhà trường. Theo anh Nguyễn Văn Huế, điểm trường mầm non thị trấn Cửa Việt là nơi đầu tiên được lựa chọn để vẽ tranh bích họa mang thông điệp phòng tránh bom mìn.

thong diep tu bich hoa ve bom min

Anh Huế nói: "Nhận thấy điểm mạnh của mình là có sinh viên mỹ thuật đang theo học tại Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị nên Đoàn thanh niên phân hiệu Đại học Huế đã liên hệ với Dự án Renew để cùng thực hiện vẽ tranh tại cộng đồng tuyên truyền bom mìn. Cùng với ý tưởng đó, định hướng lâu dài hơn là làm sao đó có 1 điểm nhấn, tạo không gian thể hiện văn hóa Quảng Trị trên bức họa đồng quê, thu hút giới trẻ, cũng như người dân quan tâm, thông qua đó giáo dục tốt hơn phòng tránh bom mìn".

Cô giáo Trần Thị Kim Liên, Phó hiệu trưởng trường mầm non Cửa Việt cho hay, những bức tranh như đã khoác một tấm áo mới cho nhà trường và mang lại những giá trị truyền thông về bom mìn. Bức bích họa ngộ nghĩnh, rất phù hợp với độ tuổi mầm non. Qua đó, giúp trẻ khám phá, trải nghiệm và biết bảo vệ bản thân.

Cô giáo Trần Thị Kim Liên bày tỏ: "Bức tranh về phòng tránh bom mìn rất bổ ích cho các cháu ở trường mầm non thị trấn Cửa Việt. Qua những hình ảnh đó giúp trẻ biết được những thông điệp về bom mìn để biết cách phòng tránh. Khi được xem những hình ảnh ngộ nghĩnh dễ thương đó trẻ rất thích, rất hào hứng, khi cô trao đổi với trẻ thì trẻ dễ nhận biết được".

thong diep tu bich hoa ve bom min

Ông Nguyễn Thanh Phú, Cán bộ chương trình giáo dục nguy cơ bom mìn của Dự án RENEW thông tin, trong thời gian tới, Dự án Renew và Đoàn thanh niên Phân hiệu Đại học Huế tại Quảng Trị tiếp tục triển khai thêm 15- 17 công trình bích họa tuyên truyền phòng tránh bom mìn. Dự án vẽ tranh tuyên truyền phòng tránh bom mìn nhận được sự tài trợ của Tổ chức Quỹ từ thiện FJC, Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Thành Phú cho biết: "Trong chương trình giáo dục nguy cơ bom mìn trong giai đoạn mới chúng tôi xác định triển khai các hoạt động tiếp cận trải nghiệm, trực quan. Dự án truyền thông thông qua các công trình nghệ thuật cộng đồng là dấu ấn, là điểm mới mà chúng tôi mong muốn nâng cao hiệu quả trong công tác tuyền thông"./.