Nhiều nước trên thế giới đang tưng bừng đón chào những phút giây đầu tiên của năm mới 2017. Trong không khí rộn ràng này, lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới đã gửi đi những thông điệp, kêu gọi sự đoàn kết, nỗ lực hơn nữa của người dân cũng như sự đối thoại, hợp tác giữa các quốc gia trên thế giới.

thong diep nam moi 2017 doan ket cua cac nha lanh dao the gioi
Tổng thống Nga Putin và thông điệp năm mới.

Trong thông điệp năm mới cuối cùng gửi tới người dân trên cương vị Tổng thống Mỹ, Tổng thống Barack Obama gửi lời chúc mừng Năm mới tới toàn thể người dân, đề cao những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Ông Obama cũng kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2017, đồng thời khẳng định việc đưa nước Mỹ tiến lên phía trước là nhiệm vụ của tất cả người dân.

Phát biểu trước báo giới tại buổi lễ đón Năm mới tại bang Florida, Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng chúc mừng năm mới tới người dân Mỹ, khẳng định một số ưu tiên trong chính sách ngoại giao của Mỹ sắp tới.

Ông Trump nhấn mạnh: “Tôi hi vọng nước Mỹ sẽ có mối quan hệ tốt đẹp với nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Nga và Trung Quốc. Tôi cũng xin nhấn mạnh là chúng ta cần phải bảo vệ Israel - một đồng minh truyền thống quan trọng của Mỹ”.

“Đoàn kết” là từ được nhắc nhiều lần trong thông điệp năm mới gửi tới người dân Anh của Thủ tướng Anh Theresa May trong bối cảnh nước Anh đang có nhiều chia rẽ sau khi bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu. Trong thông điệp bà Theresa khẳng định, năm 2017 là một năm có nhiều cơ hội và thách thức đối với nước Anh. Điều quan trọng là người dân cần phải đoàn kết và hợp tác để nắm bắt cơ hội và vượt qua khó khăn.

Bà nhấn mạnh: “Tôi muốn thấy một nước Anh mạnh mẽ hơn hiện nay. Chúng tôi muốn một đất nước công bằng hơn cho tất cả mọi người, một quốc gia an toàn cho người dân. Tất nhiên, cuộc trưng cầu ý dân đã làm đất nước ta có sự chia rẽ hơn. Tuy nhiên, năm nay chúng ta cần gạt bỏ những rào cản, đảm bảo một thỏa thuận tốt hơn cho những người dân Anh. Kết quả là chúng ta sẽ có một nước Anh đoàn kết, mang lại nhiều cơ hội cho người dân.”

Năm 2016 được đánh giá là một năm thành công trong việc khẳng định vị thế của Nga trong việc giải quyết các điểm nóng trên thế giới, trong đó có cuộc nội chiến Syria.

Trong thông điệp gửi tới người dân Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, nước Nga đã không ngừng nỗ lực, đã tin tưởng vào chính mình và đã gặt hái nhiều thành công. Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng, Năm mới 2017 sẽ mang lại hòa bình và thịnh vượng cho nước Nga.

Là một quốc gia đối mặt với nhiều vụ tấn công khủng bố thời gian qua, vì vậy trong thông điệp năm mới 2017, Tổng thống Pháp Francois Hollande cam kết sẽ theo đuổi cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan trên toàn thế giới.

Ông Hollande khẳng định: “Các bạn có thể tiếp tục sống, làm việc và đi lại tự do – chúng ta có thể tự hào về điều này. Tuy nhiên chúng ta cần phải tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố. Đó là lí do tại sao chiến dịch quân sự của Pháp vẫn tiếp diễn tại Mali, Irq và Syria”.

Từ Thái Lan, Nhà Vua mới Maha Vajiralongkorn cũng kêu gọi đoàn kết trong thông điệp đầu tiên chào đón Năm Mới. Đây là lần thứ 2 Nhà Vua mới của Thái Lan phát biểu trước công chúng.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thì cho rằng , thế giới luôn thay đổi liên tục với cả những thách thức và cơ hội. Tuy nhiên, Singapore có thể làm tốt mọi thứ bất chấp mọi biến động./.