Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Lực lượng Hải quân Argentina Enrique Balbi cho biết, gió to và sóng biển cao tới 8m tại khu vực Vịnh San Jorge, biển nam Đại Tây Dương, đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác tìm kiếm tàu ARA San Juan, và dự báo thời tiết xấu này còn kéo dài trong 48 giờ tới.

thoi tiet xau can tro viec tim kiem tau ngam argentina mat tich
Tàu ngầm ARA San Juan của Argentina. Ảnh: Reuters

Ông Balbi cũng cho biết, hiện chưa thể khẳng định 7 tín hiệu điện thoại vệ tinh phát hiện hôm 18/11 là của tàu ARA San Juan và lực lượng cứu hộ chưa phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu nào về tàu ngầm mất liên lạc. Tuy nhiên, Lực lượng Hải quân Argentina vẫn sẽ tăng cường hoạt động tìm kiếm chiếc tàu mất tích.

Cho đến nay, Lực lượng Hải quân Argentina đã điều động 13 tàu thuyền các loại và 10 máy bay để tham gia công tác tìm kiếm, trong khu vực với bán kính 300km từ điểm phát tín hiệu lần cuối cùng của tàu ARA San Juan, cách đất liền 432km trên Vịnh San Jorge, giữa hai tỉnh miền Nam Chubut và Santa Cruz.

Ngoài ra, ông Balbi cũng cho biết, các nước láng giềng như Chile, Brazil, Uruguay, Peru và Mỹ, Anh, Pháp, đã điều nhiều máy bay, tàu, nhiều thiết bị cứu hộ và chuyên gia để giúp đỡ Argentina trong công tác tìm kiếm tàu ngầm mất tích.

Trước đó ngày 15/11, chiếc tàu ngầm ARA San Juan của Argentina đã bị mất tích trên Đại Tây Dương trong quá trình di chuyển từ căn cứ Ushuaia đến cảng Mar del Plata. Tại thời điểm mất tích, tàu ARA San Juan có 44 thủy thủy đoàn, trong đó có một nữ sĩ quan tàu ngầm đầu tiên của Argentian là Eliana Krawczyk, 35 tuổi. ARA San Juan là tàu ngầm loại TR-1700 do Đức sản xuất và được Hải quân Argentian đưa vào sử dụng năm 1985./.