Chính phủ và Lực lượng vũ trang cách mạng (FARC) hôm qua (24/8) thông báo đạt được thỏa thuận hòa bình lịch sử để chấm dứt cuộc xung đột vũ trang dai dẳng nhất tại Mỹ Latin. Thỏa thuận đạt được sau hơn 4 năm đàm phán khó khăn, mở ra một thời đại mới tại Colombia- thời đại của hòa bình và phát triển.

thoa thuan voi farc mo ra ky nguyen moi cho colombia

Thỏa thuận với FARC mở ra kỷ nguyên mới cho Colombia. (Ảnh: AP)

Tuyên bố chung đưa ra tại thủ đô La Habana (Cuba) nêu rõ, Chính phủ Colombia và Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia đã kết thúc thành công quá trình đàm phán và đạt được một thỏa thuận "chắc chắn, đầy đủ và cuối cùng" về việc kết thúc xung đột và xây dựng một nền hòa bình ổn định, dài lâu tại đất nước này.

Thỏa thuận gồm 6 điểm, trong đó nhấn mạnh đến quá trình tham gia chính trường và mở cửa dân chủ để xây dựng hòa bình cho các lực lượng chính trị mới của Colombia bao gồm cả Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia, thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn, thành lập và vận hành các cơ chế giám sát thực hiện thỏa thuận hòa bình, cũng như giải quyết những khác biệt còn tồn tại có thể nảy sinh giữa hai bên….

Nhà đàm phán hòa bình của Chính phủ Colombia Humberto de la Calle cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thành các bước cuối cùng: Kí thỏa thuận với Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia, chấm dứt cuộc xung đột. Cách tốt nhất để đánh bại chiến tranh là ngồi xuống và nói về hòa bình. Chiến tranh đã quá đi. Tuy nhiên đây cũng chỉ là sự khởi đầu mới: Thỏa thuận này mở ra một kỉ nguyên mới cho xã hội Colombia”.

Sau khi thỏa thuận được ký kết, các tay súng Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia bắt đầu rời khỏi căn cứ đóng quân tại vùng rừng núi Colombia và chuyển vào các trại giải trừ quân bị của Liên Hợp Quốc hiện đang giúp giám sát lệnh ngừng bắn tại quốc gia này.

Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia sẽ tham gia giải giáp vũ khí trong 3 giai đoạn. Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos và Thủ lĩnh Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia Timoleon Jimenez đều hoan nghênh thỏa thuận đạt được.

Ông Santos khẳng định: “Hôm nay là sự khởi đầu của việc chấm dứt những khổ đau, thảm kịch của chiến tranh. Hy vọng hòa bình của người dân Colombia đã trở thành hiện thực. Chúng ta đã đạt được một thỏa thuận cuối cùng hoàn toàn để chấm dứt xung đột với FARC”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua có cuộc điện đàm với Tổng thống Colombia Santos, chúc mừng thỏa thuận hòa bình lịch sử. Theo ông Obama, Thỏa thuận này có ý nghĩa quan trọng lịch sử với người dân Colombia, giúp thúc đẩy an ninh và thịnh vượng cho người dân quốc gia này.

Sau gần 4 năm đàm phán, Thỏa thuận hòa bình sẽ chấm dứt hơn 50 năm xung đột tại Colombia, cướp đi sinh mạng của 260.000 người, khiến 45.000 người mất tích, khoảng 6,6 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa.

Thỏa thuận này vẫn cần nhận được sự ủng hộ của người dân trong cuộc trưng cầu ý dân vào tháng 10 tới trước khi trở thành luật.

Các cuộc khảo sát đều cho thấy, hầu hết người dân Colombia sẽ bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận này trong cuộc trưng cầu ý dân. Tình hình an ninh được cải thiện cũng giúp thúc đẩy đầu tư, du lịch, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của Colombia.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, tăng trưởng kinh tế của Colombia sẽ tăng từ 0,3% đến 1% trong năm nay. Thỏa thuận cũng mang lại lợi ích đặc biệt cho người dân nghèo Colombia tại những khu vực nông thôn.

Mặc dù vậy, giới quan sát nhận định, thỏa thuận mới chỉ là bước khởi đầu cho tiến trình hòa bình của người dân Colombia. Điều quan trọng là các bên liên quan cần phải thực thi và tôn trọng đầy đủ các điều khoản của thỏa thuận.

Tuy nhiên, Tổng thống Manuel Santos cũng vẫn đối mặt với thách thức trong việc thuyết phục lực lượng đối lập tại nước này – những người vốn cho rằng giải pháp duy nhất đó là chiến thắng Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia bằng biện pháp quân sự.

Trong khi đó, Thỏa thuận với Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia cũng không đảm bảo bạo lực sẽ chấm dứt hoàn toàn tại quốc gia này, khi các cuộc đối thoại của chính phủ với những nhóm vũ trang nhỏ hơn như Quân đội tự do quốc gia gần đây đang bị đình trệ./.