Ông cũng kêu gọi Liên minh châu Âu cử thêm những chuyên gia về nhập cư đến hỗ trợ quá trình xét duyệt đơn của những người xin nhập cư đang ở Hy Lạp trong bối cảnh căng thẳng tại đây leo thang vì các khu trại dành cho người nhập cư đã quá đông.

thoa thuan nhap cu eu tho nhi ky phai tiep tuc bang moi gia
Người nhập cư tại một trại tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Hiện có hơn 60.000 người nhập cư ở Hy Lạp và phần lớn trong số này đã nộp đơn xin nhập cư vào châu Âu. Do Hy Lạp thiếu nhân sự xử lý những hồ sơ này, tiến trình xét duyệt diễn ra chậm chạp và khiến nhiều người nhập cư tức giận, gây ra các vụ bạo loạn ở những khu trại dành cho người nhập cư.

Phát biểu tại một diễn đàn ở Athens do Văn phòng hỗ trợ người nhập cư châu Âu (EASO) tổ chức, Ủy viên Liên minh châu Âu về Dimitris Avramopoulos cho biết: “Tôi muốn kêu gọi các nước thành viên sớm cử thêm các chuyên gia hỗ trợ tiến trình xem xét đơn xin nhập cư.

Mặt khác, thỏa thuận giữa Liên minh châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ về hạn chế người nhập cư ồ ạt vẫn đang có hiệu lực và tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng ta phải duy trì thỏa thuận này bằng mọi giá. Đây là ưu tiên mà tất cả chúng tôi đều cam kết thực hiện”.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố có thể đình chỉ thỏa thuận hạn chế người nhập cư vào Liên minh châu Âu để đáp trả việc khối này vẫn chưa chịu thúc đẩy đàm phán cho Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập liên minh cũng như viện trợ tài chính và miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuần trước, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc kêu gọi chính phủ các nước đình chỉ đàm phán cho Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập khối này để phản đối hành động thanh trừng của Tổng thống Erdogan sau cuộc đảo chính không thành hồi tháng 7 vừa qua./.