Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalın cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hợp tác với Mỹ với điều kiện Mỹ chấm dứt hỗ trợ Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria và tịch thu toàn bộ vũ khí đã cung cấp cho lực lượng này.

tho nhi ky ra yeu sach doi my tich thu vu khi cua nguoi kurd
Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalın. Ảnh:Yeni Safak.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN của Mỹ ngày 24/1, ông Kalın khẳng định, YPG đã tiến hành gần 700 cuộc tấn công vào lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ từ khu vực Afrin (Syria) kể từ năm 2017.

Theo ông, chiến dịch “Nhành Ô liu” mà nước này vừa phát động không nhắm vào dân thường tại Syria mà có mục tiêu phá hủy “mạng lưới khủng bố của các phần tử người Kurd”. “Chỉ khi Mỹ chấm dứt hỗ trợ YPG, hai bên mới có thể cùng ngồi lại bàn về tương lai của Syria”, ông Kalın nhấn mạnh.

Vị quan chức này cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán với Nga về một thỏa thuận “cho và nhận”, trong đó Nga sẽ kiểm soát tỉnh Idlib (Syria), đổi lại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kiểm soát Afrin. “Không có bất cứ cuộc đàm phán nào về một thỏa thuận như vậy”, ông nói.

Ông Ibrahim Kalın cũng nhắc lại những cam kết mà phía Mỹ đưa ra hồi năm ngoái về việc Mỹ sẽ chấm dứt sự hỗ trợ YPG, sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bại tại Iraq và Syria. “Làm sao có thể khẳng định được YPG sẽ không sử dụng các loại vũ khí mà Mỹ cung cấp để chống lại người Thổ Nhĩ Kỳ, thế giới Arab hoặc người dân Syria?”, ông cho biết./.