tho nhi ky phan doi my ung ho thoa thuan cho phep is rut khoi raqqa
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim (phải) phát biểu với báo giới tại Ankara ngày 22/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trong cuộc họp với nhóm nghị sỹ thuộc Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền ở thủ đô Ankara, Thủ tướng Binali Yldirim cho biết, "một số người" đã để IS rời Raqqa cùng với vũ khí thay vì tiêu diệt chúng ở thành phố này.

Ông Yldirim cũng nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần cảnh báo Mỹ không nên hợp tác với nhóm khủng bố này để giúp chống lại một nhóm khủng bố khác.

Tuyên bố trên của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim được đưa ra trong bối cảnh trước đó một ngày, hãng tin BBC đã công bố một thỏa thuận bí mật giữa Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn với IS nhằm giúp hàng nghìn người dân Syria và các tay súng nước ngoài cùng gia đình của họ rời khỏi thành phố Raqqa cùng với vũ khí và đạn dược.

Theo báo cáo, đoàn xe sơ tán gồm gần 50 xe tải và 13 xe buýt cùng với hơn 100 phương tiện được cho thuộc về các tay súng khủng bố IS và 10 xe tải chở đầy vũ khí và đạn dược.

Nhà Trắng cũng tuyên bố thỏa thuận trên là một "giải pháp địa phương cho một vấn đề địa phương" và Washington "tôn trọng" thỏa thuận này.

Ngày 17/10, Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đã cùng với Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), lực lượng mạnh nhất trong thành phần của SDF, tuyên bố giải phóng thành phố Raqqa, thủ phủ tự xưng của IS ở miền Bắc Syria trong hơn 3 năm qua./.