Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục triển khai binh sỹ và vũ khí hạng nặng đến biên giới phía Tây Nam giáp với Syria trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn cuộc tấn công lớn của chính phủ Syria và đồng minh vào các vùng lãnh thổ mà phe đối lập Syria đang kiểm soát.

tho nhi ky o at trien khai binh luc doc bien gioi voi syria
Xe tải chở xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiến về biên giới với Syria. (Ảnh: AP)

Đoàn xe của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã đến đồn biên giới gần thị trấn Morek, thuộc tỉnh miền bắc Syria Hama sáng sớm 13/9. Theo quan sát của hãng tin Al Jazeera, máy bay quân sự cũng đã đưa hàng chục binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ đến sân bay dân sự ở tỉnh Hatay, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria khoảng 50km. Hiện chưa rõ số binh sỹ này có sang biên giới Syria hay không.

Phòng thủ hay tấn công?

Thổ Nhĩ Kỳ hiện tiếp nhận 3,5 triệu người tị nạn Syria và đang rất lo sợ một làn sóng người tị nạn nữa sẽ đổ về nước này nếu lực lượng chính phủ do không quân Nga và các nhóm vũ trang đồng minh yểm trợ tấn công vào thành trì còn lại của các tay súng đối lập ở Idlib.

Theo ông Metin Gurcan, một chuyên gia an ninh Thổ Nhĩ Kỳ, việc tăng cường binh lực dọc biên giới chỉ là biện pháp phòng thủ.

“Nếu xem xét các loại vũ khí ở đó, tôi có thể nói chúng đều là vũ khí tự vệ. Tôi không nghĩ Thổ Nhĩ Kỳ có ý định tấn công và có khả năng can thiệp quân sự vào tình hình ở Idlib” – ông Gurcan nêu rõ. “Đây chỉ là hình thức ngăn ngừa, phòng thủ để kiểm soát dòng người tị nạn”.

Gần 40.000 người đã rời bỏ Idlib sau khi liên quân Nga – Syria tăng cường không kích vào tỉnh này 2 tuần qua. Liên Hợp Quốc ước tính, trong tình huống tồi tệ nhất, có tới 900.000 dân thường có thể phải rời bỏ Idlib nếu một cuộc tấn công toàn diện xảy ra.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần cảnh báo Nga và chính phủ Syria không nên tấn công Idlib, cho rằng điều này sẽ dẫn tới một làn sóng tị nạn khổng lồ ập vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Suốt tuần qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường binh lực và mở rộng các cấu trúc phòng thủ tại hàng chục điểm quan sát dọc khu vực do phe đối lập Syria kiểm soát ở Idlib, tây Aleppo và bắc Hama. Những tiền đồn này được thiết lập sau khi Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đạt được thỏa thuận giảm căng thẳng ở Syria tháng 7/2017.

Các khu vực ở Deraa và Homes cũng như ngoại ô Đông Ghouta cũng là một phần của thỏa thuận giảm căng thẳng đó nhưng trong những tháng gần đây, quân đội chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát các khu vực trên nhờ yểm trợ của không quân Nga và các nhóm vũ trang thân Iran.

Ngày 7/9 vừa qua, lệnh ngừng bắn do Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất đã bị Nga và Iran bác bỏ trong cuộc gặp Thượng đỉnh 3 bên ở Tehran.

Chiến lược chiến tranh bao vây

Đối đầu giữa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội Syria là khó có thể xảy ra nếu xảy ra một cuộc tấn công vào Idlib, ông Gurkan nhận định.

Chuyên gia an ninh này chỉ ra rằng, Nga vẫn tiếp tục kiểm soát không phận của Syria trong khi Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ không muốn khơi mào bất cứ hành động quân sự nào mà không có sự “cho phép” của Nga.

“Tôi không nghĩ là [quân đội Syria – PV] sẽ có cuộc tấn công trên bộ quy mô lớn” – Gurcan nêu rõ. “Nó sẽ chỉ từ từ như chiến lược chiến tranh bao vây và có thể kéo dài từ 9 đến 10 tháng”.

Nhưng ông cũng cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không dễ dàng rút quân khỏi các “điểm quan sát” nếu các cuộc giao tranh khốc liệt xảy ra.

Gurcan cho rằng, “có những điểm quan sát đã được Nga thông qua, mục tiêu chính là ngăn chặn các nhóm vũ trang người Hồi giáo dòng Shiite thân Iran từ Aleppo di chuyển đến Idlib”. Bởi vì, theo Gurcan, Nga cũng muốn kìm hãm ảnh hưởng của Iran ở Syria và ngăn các nhóm vũ trang đó mở rộng sang Idlib./.