Phát biểu trong một cuộc họp với các tỉnh trưởng ở Ankara hôm qua (8/9), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thẳng thắn thừa nhận, động thái này là nhằm “thanh lọc” những người ủng hộ đảng Công nhân người Kurd (PKK) làm việc trong các cơ quan công quyền.

tho nhi ky mo chien dich lon truy quet phien quan nguoi kurd

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdodan. Ảnh AP

Ông Erdogan nêu rõ: “Phần quan trọng trong cuộc chiến chống lại tổ chức Feto của giáo sỹ Fethullah Gulen hay tổ chức khủng bố đảng Công nhân người Kurd đó là phải loại họ ra khỏi bộ máy công quyền. Với tình trạng khẩn cấp vì tổ chức Feto, chúng tôi tiếp tục những bước hành động tương tự với những người ủng hộ đảng Công nhân người Kurd.”

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ coi đảng Công nhân người Kurd là một tổ chức khủng bố trong khi giáo sỹ Fethullah Gulen hiện sống lưu vong tại Mỹ bị buộc tội là chủ mưu vụ đảo chính không thành hôm 15/7 vừa qua.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã bổ nhiệm các nhà quản lý tiếp quản chính quyền 2 thành phố tự trị ở tỉnh Diyarbakir, Đông Nam nước này. Họ sẽ điều hành các hội đồng thành phố vốn trước đó do đồng minh của đảng Công nhân người Kurd quản lý.

Trong khi đó, Bộ Giáo dục Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, tổng cộng 11.500 giáo viên đã bị đình chỉ công tác do bị cáo buộc liên quan đến đảng Công nhân người Kurd. Trước đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim ước tính có tới 14.000 giáo viên tại Diyarbakir, thành phố trọng yếu ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan tới đảng Công nhân người Kurd. Ông yêu cầu các tỉnh trưởng thực hiện những biện pháp cần thiết chống lại các thành phần có liên quan tới nhóm này tại khu tự trị ở miền Đông và Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Thỏa thuận ngừng bắn giữa đảng Công nhân người Kurd và Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã đổ vỡ hồi năm ngoái, dẫn đến việc bùng phát trở lại các vụ bạo lực kéo dài 3 thập kỷ qua./.