Theo ông Ibrahim Kalin, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, thay vì chấm dứt hỗ trợ cho Lực lượng Bảo vệ Nhân dân người Kurd như Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu, Mỹ đang thực hiện các bước đáng lo ngại để hợp pháp hoá tổ chức này và khiến tổ chức này tồn tại trong khu vực.

tho nhi ky len an my dao tao luc luong nguoi kurd o bien gioi syria
Lực lượng người Kurd tại Syria được Mỹ hậu thuẫn. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng đe dọa tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào thị trấn Afrin ở miền Bắc Syria trong những ngày tới nhằm quét sạch các tay súng người Kurd tại đây. Hiện Lực lượng Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) đang nắm quyền kiểm soát thị trấn Afrin.

Trong khi Mỹ coi Lực lượng Bảo vệ Nhân dân người Kurd là lực lượng chiến đấu hiệu quả nhất chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thì Thổ Nhĩ Kỳ lại coi lực lượng này là một tổ chức khủng bố vì có liên hệ với các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng Bảo vệ Nhân dân người Kurd nổi dậy chống lại quân đội Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1984. Thỏa thuận ngừng bắn giữa Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và Lực lượng Bảo vệ Nhân dân người Kurd đổ vỡ hồi tháng 7/2015 đã khiến bạo lực leo thang. Ước tính, cuộc xung đột kéo dài hơn 30 năm qua đã khiến hơn 40.000 người thiệt mạng./.