Ông Erdogan đồng thời nhấn mạnh, sáng kiến này có thể giúp ngăn chặn dòng người tị nạn từ Syria đổ về Châu Âu. Phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu, Trung Quốc,

tho nhi ky keu goi thiet lap vung an toan tai syria
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: AFP

Tổng thống Erdogan nêu rõ: “Tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 diễn ra ở Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ) năm ngoái, chúng tôi đã kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới thiết lập một vùng an toàn tại Syria có chiều dài 95km và chiều rộng 40km từ khu vực phía bắc tới phía Nam Syria.

Tại hội nghị thượng đỉnh lần này, chúng tôi lại nêu vấn đề ra một lần nữa. Sáng kiến thiết lập vùng an toàn sẽ giúp người dân Syria có được cơ hội để sống trong hòa bình ngay tại quê hương mình”.

Tổng thống Erdogan cho biết thêm, ông cũng kêu gọi thiết lập "vùng cấm bay" khi trao đổi với các nhà lãnh đạo Mỹ và Nga. Hiện, Thổ Nhĩ Kỳ đang hợp tác với các lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu để thiết lập một lệnh ngừng bắn ở Aleppo, miền Bắc Syria trước dịp lễ Eid al-Adha dự kiến bắt đầu vào khoảng 11/9.

Trong phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng nêu rõ, chiến dịch quân sự của nước này tại Syria là nhằm xóa sổ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khỏi biên giới nước này và đảm bảo Đơn vị tự vệ nhân dân người Kurd vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào tổ chức khủng bố không tìm cách mở rộng quyền kiểm soát lãnh thổ./.