Công ty lọc dầu hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ Tupras đang đàm phán với phía Mỹ để được tiếp tục mua dầu của Iran sau khi các lệnh trừng phạt trong lĩnh vực năng lượng của Washington đối với Tehran chính thức có hiệu lực từ tháng 11 tới.

tho nhi ky dam phan voi my de duoc mien tru lenh cam nhap dau tu iran
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (trái) và Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: The Hill

Mỹ đang chuẩn bị áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với ngành công nghiệp dầu mỏ của Iran sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) được ký giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) từ đầu năm nay, tuy nhiên nước này cũng đang xem xét áp dụng biện pháp miễn trừ đối với một số quốc gia đồng minh vốn phụ thuộc vào nguồn cung dầu mỏ từ Iran.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện phụ thuộc rất lớn vào nguồn năng lượng nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu trong nước và nước láng giềng Iran là một trong những nguồn cung dầu chính của nước này do có khoảng cách gần, chất lượng dầu tốt và giá cạnh tranh.

Đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã ngừng phần lớn các giao dịch dầu mỏ với Iran trước khi lệnh cấm vận của Mỹ có hiệu lực, tuy nhiên nước này vẫn muốn duy trì hạn mức nhập khẩu khoảng 3-4 tàu dầu/tháng từ Iran sau thời điểm tháng 11 tới.

Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu từ Iran 240.000 thùng dầu/ngày trong tháng 4 vừa qua, nhưng đã giảm xuống còn 97.000 thùng dầu/ngày trong tháng 8 và 133.000 thùng dầu/ngày trong tháng 9. Trong 2 tuần đầu tháng 10, nước này đã mua từ Iran số lượng dầu tương đương 3 tàu chở dầu loại 1 triệu thùng và nếu không mua thêm trong tháng này, số lượng dầu Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu từ Iran sẽ là 97.000 thùng dầu/ngày./.