Một báo cáo mới đây cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị để đối phó với các lệnh trừng phạt có thể của Mỹ nhằm vào nước này liên quan tới hợp đồng mua bán hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

tho nhi ky chuan bi doi pho voi trung phat cua my lien quan toi s 400
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Tank Enclopedia.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời 2 quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang dự trữ các phụ tùng thay thế cho vũ khí do Mỹ sản xuất một khi các lệnh cấm của Mỹ được ban hành. Những thiết bị này bao gồm bộ phận của máy bay chiến đấu F-16 và các thiết bị quân sự khác. Chính phủ Mỹ cũng từng áp đặt lệnh cấm vận vũ khí kéo dài 3 năm với Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1975.

Thông tin đưa ra trong bối cảnh, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đã hoàn tất thỏa thuận về việc chuyển giao S-400 vào tháng 12/2017, tức là hai năm sau khi Mỹ quyết định rút hệ thống tên lửa đất đối không Patriot khỏi biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Kể từ đó, Mỹ đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về hậu quả của việc tiếp tục mua S-400, bao gồm cả cảnh báo loại bỏ nước này khỏi chương trình đa phương của Mỹ nhằm sản xuất máy bay chiến đấu F-35. Bất chấp sức ép của Mỹ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hồi tháng trước cho biết, các hệ thống tên lửa S-400 sẽ bắt đầu đến nước này vào tháng 7./.