Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga ngày 8/9 cho biết, tập đoàn này đã được chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho phép xây dựng tuyến đường ống dẫn khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” từ miền Nam nước Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ.

tho nhi ky cho phep gazprom xay dung duong ong dan khi dot

Giám đốc điều hành Gazprom Alexey Miller cho biết, việc cấp phép này là thông tin tích cực đối với tập đoàn này.Việc nối lại dự án "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" là thông tin tích cực với Gazprom. (Ảnh: EPA)

Theo một tuyên bố đăng trên trang web của Gazprom, động thái này cho thấy chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm đến dự án đường ống dẫn khí đốt. Tuyến đường ống khí đốt tự nhiên, chạy từ khu vực miền Nam nước Nga qua Biển Đen đến Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ cung cấp 63 tỷ m3 khí đốt mỗi năm.

Dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ, ban đầu dự kiến được hoàn công trước cuối năm 2014, đã bị đình chỉ do các quan hệ chính trị xấu đi giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đầu tháng 8 vừa qua, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận bình thường hóa quan hệ song phương sau nhiều tháng căng thẳng trong cuộc gặp giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Tayyip Erdogan tại St. Petersburg.

Sau đó hai bên đã nhất trí khởi động dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ này càng sớm càng tốt./.