tho nhi ky bat giu gan 200 doi tuong lien quan den giao si gulen
Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau vụ đảo chính bất thành hồi năm 2016. (Nguồn: Panorama)

Phóng viên TTXVN dẫn nguồn hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các công tố viên thủ đô Ankara đã ra lệnh bắt giữ 92 người ủng hộ phong trào Gulen, trong đó có 56 người thuộc lực lượng hiến binh và 36 người thuộc lực lượng hải quân. Trong khi đó, các công tố viên tỉnh Konya cũng ra lệnh bắt giữ 50 đối tượng tình nghi trong phạm vi 21 tỉnh, thành trên cả nước. Những đối tượng nằm trong danh sách bắt giữ trên gồm nhiều binh lính và nhân viên thuộc lực lượng không quân.

Ngoài ra, các công tố viên thành phố Istanbul cũng ra lệnh bắt giữ 53 đối tượng tình nghi sử dụng một ứng dụng tin nhắn điện thoại thông minh được mã hóa, vốn được các thành viên của phong trào giáo sĩ Gulen sử dụng.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Abdulhamit Gul cho biết kể từ sau cuộc đảo chính quân sự bất thành năm 2016 đến nay, Ankara đã phạt tù hơn 260.000 người, đồng thời bắt giữ gần 58.000 người có quan hệ với mạng lưới của giáo sĩ Gulen.

Ankara đã tiến hành các chiến dịch bắt giữ và đàn áp phong trào giáo sĩ Gulen kể từ sau khi chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đập tan vụ đảo chính quân sự vào ngày 15/7/2016. Ankara cáo buộc tổ chức Fetullah (FETO) và giáo sĩ Hồi giáo Gulen đứng sau vụ đảo chính, làm ít nhất 251 người chết và hơn 2.200 người bị thương. Mặc dù vấp phải sự phản đối từ nhiều nước phương Tây, song chính quyền Ankara khẳng định việc bắt giữ và sa thải những đối tượng liên quan là cần thiết để loại bỏ sự xâm nhập của mạng lưới do giáo sĩ Gulen đứng đầu vào các cơ quan của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, giáo sĩ Gulen luôn bác bỏ cáo buộc đứng sau vụ đảo chính năm 2016./.