Sáng 19/7, đội thợ lặn của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam và Hải Phòng tiếp cận tàu VTB 26 bị chìm ở vùng biển Nghệ An để tìm 4 nạn nhân còn mất tích. Vị trí tàu VTB 26 bị chìm, nằm lật úp cách bờ khoảng hơn 3 hải lý, cách phía bắc Đảo Ngư chừng 800m. Khu vực này có độ sâu khoảng 10m.

tho lan tiep can tau vtb 26 tim kiem 4 thuyen vien mat tich
Đội thợ lặn chuẩn bị tiếp cận tàu VTB 26 để tìm kiếm các thuyền viên mất tích.

Tàu SAR 274 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam có mặt tại khu vực tàu VTB 26 bị chìm, cùng tham gia cứu nạn còn có tàu SAR 411. Đội thợ lặn qua một thuyền nhỏ của ngư dân và xuống cứu hộ. Mỗi kíp lặn có hai người làm việc trong thời gian 10-15 phút, nếu tìm thấy được nạn nhân tử vong thợ lặn sẽ đưa thi thể vào một túi cứu hộ để trục vớt và chuyển lên tàu.

Tuy nhiên, do vị trí tàu VTB 26 bị chìm nước đục, tàu nằm nghiêng, lật úp nên đây là những khó khăn cho đội thợ lặn”, ông Thanh nói.

tho lan tiep can tau vtb 26 tim kiem 4 thuyen vien mat tich
Vị trí tài VTB 26 bị chìm cách bờ khoảng 3 hải lý.

Ông Nguyễn Văn Tính - phó Tổng giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (SAR) cho biết, sẽ có 5 kíp lặn, mỗi kíp lặn sẽ có hai người thay nhau vào trong boong tàu bị lật úp để kiểm tra. Qua nhận định và theo lời kể của nhân chứng thì khả năng nạn nhân bị mắc kẹt trong tàu là rất cao.

Nếu thợ lặn kiểm tra nếu không phát hiện dấu hiệu của thuyền viên thì sẽ sử dụng hai cặp tàu giã cào của ngư dân để rà quét xung quanh khu vực tàu chìm, để tìm kiếm các thuyền viên mất tích.

Như VOV.VN đã thông tin trước đó, tàu VTB 26, trọng tải 5.100 tấn, chở 4.700 tấn than trên đường từ Quảng Ninh đi Cửa Lò. Đến khoảng 2h ngày 17/7, tàu phát tín hiệu cấp cứu khi neo đậu tránh bão tại đảo Hòn Ngư (Nghệ An), cách đất liền 4 km. Sau đó tàu bị chìm, thời điểm gặp nạn trên tàu có 13 người. Đến 20h ngày 17/7, lực lượng cứu nạn cứu sống 7 người, tìm thấy 2 thi thể thuyền viên./.