Bạn Nguyễn Ngọc Xuân Mai, lớp 1B trường Tiểu học Nha Trang, thành phố Thái Nguyên là một trong những thí sinh nhỏ tuổi nhất tham gia cuộc thi kể chuyện theo sách với chủ đề “Tuổi trẻ thành phố Thái Nguyên học tập và làm theo Bác” do Thành đoàn Thái Nguyên phát động và tổ chức. Sự nghiêm túc đầu tư thời gian nghiên cứu, sưu tầm tài liệu cùng tình yêu kính Bác được Xuân Mai gửi gắm qua từng chi tiết lời kể của câu chuyện “Ai ngoan sẽ được thưởng”. Bạn Xuân Mai cho biết: “Em cảm thấy rất vui khi tham gia cuộc thi. Trong câu chuyện Ai ngoan sẽ được thưởng bạn Tộ đã dũng cảm nhận lỗi và được Bác Hồ khen, chia kẹo cho. Nhiều người đã xem video của em. Em cảm thấy rất tự hào và hồi hộp chờ kết quả từ ban tổ chức cuộc thi”

thieu nhi thanh pho thai nguyen voi cuoc thi ke chuyen ve bac ho
Các em thiếu nhi thành phố Thái Nguyên hào hứng với cuộc thi kể chuyện về Bác

Cuộc thi kể chuyện theo sách với chủ đề “Tuổi trẻ thành phố Thái Nguyên học tập và làm theo Bác” do Thành đoàn phát động kể từ ngày 29/4/2020. Đến ngày 19/5/2020 ban tổ chức đã nhận được gần 270 bài dự thi. Mỗi bài dự thi là một video clip có độ dài không quá 5 phút với hình thức thể hiện phong phú, đa dạng. Nội dung là các câu chuyện về Bác và bài học rút ra. Các câu chuyện đều được khéo léo lồng ghép với hình ảnh và cuộc sống thường nhật của Bác kính yêu. Theo chị Trịnh Thị Hoa, Phó bí thư Thành đoàn thành phố Thái Nguyên: “Giống như những năm trước, năm nay ban thường vụ Thành đoàn Thái Nguyên cũng triển khai và tổ chức cuộc thi “Tuổi trẻ thành phố Thái Nguyên học tập và làm theo lời Bác”. Do tình hình dịch COVID-19 nên cuộc thi năm nay được đổi mới về hình thức. Các cơ sở đoàn, hội, đội sẽ quay video kể câu chuyện về tấm gương đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh. Cuộc thi có sức lan tỏa sâu rộng”

thieu nhi thanh pho thai nguyen voi cuoc thi ke chuyen ve bac ho
Thành đoàn Thái Nguyên tập hợp, xét duyệt và chấm điểm các bài dự thi

Thi kể chuyện cũng là một cách phát triển văn hóa đọc cho mỗi thanh thiếu nhi, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước. Tìm hiểu về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Bác từ những câu chuyện giản dị để mỗi thiếu nhi hôm nay thêm yêu và tự hào về Bác, phấn đấu học tập xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.

Cô giáo Phạm Thùy Dương, Tổng phụ trách đội, trường Tiểu học Nha Trang, thành phố Thái Nguyên cho biết: “Đây là một cuộc thi rất có ý nghĩa với thiếu nhi. Các cháu phải tìm hiểu về tiểu sử, cuộc đời, sự nghiệp của Bác, qua đó có tình cảm yêu mến Bác thì mới kể được những câu chuyện hay, xúc động, hấp dẫn người nghe. Ngay từ khi nhận công văn, nhà trường đã phối hợp với phụ huynh lựa chọn câu chuyện và cho các cháu tìm hiểu để nhập tâm, từ đó có cảm xúc khi kể chuyện”

Lời căn dặn của Bác từ những câu chuyện là động lực để thiếu nhi hôm nay phấn đấu rèn luyện, học tập, góp sức xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường. Kể và lắng nghe những câu chuyện về Bác cũng chính là cầu nối để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đi vào đời sống học đường một cách thiết thực và tích cực nhất.