Trong vai trò một hướng dẫn viên nhí, Em Dương Đỗ Hà My, Trường tiểu học Nha Trang, thành phố Thái Nguyên đã có phần giới thiệu về Khu di tích lịch sử quốc gia TNXP Đại đội 915. Không chỉ là những kiến thức em được học ở trên lớp, mà cả những ấn tượng sâu sắc, cảm xúc của em về sự hy sinh, cống hiến của các thanh niên xung phong, Đại đội 915, đội 91 Bắc Thái. Bài dự thi của Hà My được Ban tổ chức TƯ đánh giá cao và xuất sắc, có mặt tại vòng 2 của cuộc thi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.

Những ngày này, 2 mẹ con cùng cô giáo Tổng phụ trách đang tất bật để chuẩn bị cho vòng thi tiếp theo diễn ra trong tháng 5 này. Ở vòng 2, bé Hà My sẽ giới thiệu về nét văn hóa trong lễ hội của đất nước Philippines.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Đỗ Thị Thu Hương, phụ huynh bé Hà My cho biết: “Ở vòng 2 này, bé Hà My sẽ tham gia ở mức vươn ra xa hơn, mà cụ thể là giới thiệu lễ hội của đất nước Philippines, phần trình bày của bé được thuyết trình bằng tiếng Anh”.

thieu nhi thai nguyen vuon ra the gioi

Mặc dù phát động vào đúng thời điểm học sinh phải nghỉ học do dịch Covid-19, thế nhưng với 45 video đã được hoàn thành trong vòng 2 tháng, Trường tiểu học Ba Hàng, thị xã Phổ Yên là đơn vị tham gia với số lượng bài thi lớn nhất trong toàn tỉnh. Góp mặt trong số 10 đội thi xuất sắc nhất toàn quốc đi tiếp vào vòng 2, thầy và trò nhà trường cũng đang rất hào hứng cho phần giới thiệu về đất nước Myanmar.

Nói về đội thi của mình, em Trần Ngọc Quế Chi chia sẻ: “Chúng em đã học tiếng Anh, được các thầy cô hướng dẫn cách đọc, phát âm, ngữ điệu để có thể hoàn thành tốt bài thi của mình”.

thieu nhi thai nguyen vuon ra the gioi

Anh Hà Văn Phụng, Tổng phụ trách đội Trường tiểu học Ba Hàng, thị xã Phổ Yên cho biết: "Các em rất tích cực trao đổi với các thầy cô về cách phát âm, cũng như các em đã tự học thông qua môi trường mạng internet để tìm hiểu về nền văn hóa mà các em đang quan tâm".

thieu nhi thai nguyen vuon ra the gioi

Những danh nhân văn hóa hay những anh hùng dân tộc, những công trình kiến trúc, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, nét đặc sản ẩm thực hay chỉ đơn giản là một làn điệu dân ca được bảo tồn và lưu giữ…, với hai ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Anh, các em thiếu nhi đã thực hiện những video giới thiệu đầy sáng tạo và hấp dẫn. Sau 6 tháng triển khai ở tất cả các cấp Đội trong toàn tỉnh, trên 700 video của Thái Nguyên trong tổng số 1.900 video toàn quốc tham dự cuộc thi đã được lựa chọn để đăng tải, Thái Nguyên cũng được đánh giá là tỉnh xuất sắc nhất trong Top 10 tỉnh, thành phố trên toàn quốc tham dự cuộc thi.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Thái Nguyên cho rằng: "Kết quả của Thái Nguyên đã đánh giá được chất lượng cũng như sự tham gia của các cấp bộ Đoàn, các cấp Đội và đặc biệt là sự hưởng ứng tham gia của các Liên đội”.

Cuộc thi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” có ý nghĩa đặc biệt khi được triển khai trong thời điểm chào mừng sự kiện Việt Nam làm Chủ tịch Asean năm 2020. Cùng thiếu nhi Việt Nam góp thêm tiếng nói vào sự kiện quan trọng này, đây còn là dịp để thiếu nhi Thái Nguyên có cơ hội tìm hiểu và lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của quê hương, từ đó bồi đắp tình yêu, niềm tự hào dân tộc và tự tin giao lưu, hội nhập, vươn ra với thế giới.