Khu ký túc xá này có thể đảm bảo nơi ở cho 1000 sinh viên, là mong ước của nhiều sinh viên.

Tuy nhiên, Nghị quyết số 18 của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở cho HSSV các cơ sở đào tạo ra đời cùng với chủ trương sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho mục đích này được thực hiện đã chính là cơ sở quan trọng để Đại học Thái Nguyên thực hiện các mục tiêu phát triển đã đặt ra.

Đã 3 năm theo học Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên nhưng cả 3 năm, Nguyễn Bằng Hiếu quê ở tỉnh Hòa Bình đều chọn cho mình chỗ ở là các phòng trọ thuê ở ngoài. Đồ đạc đơn giản vừa đủ dùng với một sinh viên năm thứ 3, nhưng cũng là để tiện lợi, gọn nhẹ mỗi khi phải di chuyển chỗ ở.

Không thể thống kê được hết hiện nay trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có bao nhiêu phòng trọ cho sinh viên thuê. Nhưng có một điều có thể khẳng định được là đa số những phòng trọ này đều không đủ tiêu chuẩn về ánh sáng, diện tích, trang bị. Mỗi phòng trọ thường chỉ rộng khoảng 8m2 và chủ nhà trọ thì thường không quy định số người ở.

Vậy nên, tình trạng sinh viên ở chung có khi đến 3, 4 người trong một căn phòng chật hẹp để tiết kiệm các khoảng chi tiêu là khá phổ biến, vì hiện nay giá 1 căn phòng cho thuê thường dao động trong khoảng từ 200.000đ đến 500.000đ/tháng. Đây quả thực là một khoản tiền không nhỏ nếu đem cộng gộp với các sinh hoạt phí khác mà mỗi sinh viên phải bỏ ra.

Quan tâm đến việc tạo nhà ở ổn định cho học sinh, sinh viên, dự án đầu tư xây dựng các công trình, nhà ở cho sinh viên Đại học Thái Nguyên theo Nghị quyết số 18 của Chính phủ đã được tỉnh Thái Nguyên thực hiện. Theo quyết định phê duyệt dự án, giai đoạn đầu 2009-2010 sẽ xây dựng 23 nhà ở sinh viên chiều cao 5 tầng với 1284 phòng; Tổng diện tích sàn hơn 67.600 m2; 1 nhà ăn 2 tầng diện tích trên 1360 m2; Tổng mức đầu tư trên 364 tỷ đồng chủ yếu nguồn vốn trái phiếu chính phủ.

Bước đầu giai đoạn I hoàn thành sẽ tạo được chỗ ở ổn định, hợp tiêu chuẩn cho 20% lượng sinh viên của ĐH Thái Nguyên. Và quan trọng hơn, dự án hoàn thành sẽ giải quyết được nhiều vấn đề xã hội trong môi trường sống của sinh viên thuê trọ ngoài vốn đang có nhiều phức tạp như hiện nay.

Toàn ĐH Thái Nguyên hiện mới có 827 phòng ở KTX dành cho sinh viên. Cũng có nghĩa là mới chỉ giải quyết được khoảng 17 % nhu cầu. Việc khởi công giai đoạn I dự án dự án đầu tư xây dựng các công trình, nhà ở cho sinh viên Đại học Thái Nguyên được thực hiện vào ngày 16-6 sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo tại trung tâm GD&ĐT lớn thứ 3 của cả nước này.

Thu Trà