Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học cho thấy, trước năm 2100, mực nước biển ở Địa Trung Hải tăng lên tới 140 cm khiến thành phố Venice và phần lớn bờ biển phía bắc Adriatic của Italia sẽ bị “nuốt chửng”. Việc nước biển dâng cao có thể giải thích bởi sự nóng lên toàn cầu. Như vậy, thành phố kênh đào đẹp nhất thế giới Venice có thể bị chìm vĩnh viễn trong vòng 100 năm tới.

thien duong venice co the bien mat vinh vien trong vong 100 nam toi

Thành Venice có nguy cơ biến mất trong vòng 100 năm tới

Các nhà khoa học đến từ Italia và Pháp cùng chung kết quả nghiên cứu, trong 1000 năm qua, mực nước biển đã tăng lên khoảng 30 cm. Đến từ Viên Địa lý Địa cầu và Núi lửa quốc gia của Italia, các nhà khoa học giải thích nước biển dâng cao do sự ấm lên toàn cầu và khí thải gây hiệu ứng nhà kính khiến nồng độ CO2 trong không khí tăng lên. Việc băng tan ở các vùng địa cực cũng là nguyên nhân khiến nước biển dâng cao.

Để tìm hiểu mực nước biển thay đổi thế nào, các nhà khoa học nghiên cứu mỏ đá dọc theo bờ biển Địa Trung Hải. Theo một báo cáo cho thấy, bờ biển Địa Trung Hải cung cấp một số tàn dư của mỏ đá cổ đại ven biển, rất hữu ích trong việc nghiên cứu sự thay đổi của mực nước xảy ra trong thiên niên kỷ vừa qua. Thậm chí, các nhà khoa học còn sử dụng mô hình để dự đoán mực nước biển tăng nhanh trong tương lai thế nào.

thien duong venice co the bien mat vinh vien trong vong 100 nam toi

Cảnh ngập lụt ở Venice

Từ kết quả điều tra cho thấy, khoảng 33 vùng trên khắp lãnh thổ Italia có nguy cơ biến mất vĩnh viễn dưới đáy biển. Một số khu vực nằm trong vùng cảnh báo bao gồm Fsiumicino ở Lazio, Versilia ở Tuscany, vùng đất xung quanh các sông Po, Fondi, Sele và Volturno và vùng ven biển quanh Catania, Cagliari và Oristano.

thien duong venice co the bien mat vinh vien trong vong 100 nam toi

Venice là đô thị ở châu Âu không sử dụng xe hơi

Nghiên cứu trên do ENEA, Cơ quan Quốc gia về công nghệ mới, năng lượng và phát triển kinh tế bền vững của Italia tiến hành.

Trước đó nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, Venice đang nghiên dần về phía đông và chìm xuống nước với tốc độ khoảng 2mm mỗi năm trong 10 năm gần đây. Con số này thậm chí còn nhanh gấp 5 lần so với các dự án nghiên cứu công bố trước đó.

Venice còn gọi là thành phố kênh đào hay thành phố lãng mạn nhất quốc gia hình chiếc ủng. Đây là thành phố nằm ở vùng đông bắc trên bờ biển Adriatique. Cả thành phố nằm trên 118 hòn đảo trong vịnh kéo dài 60 km, rộng 4 km, nối với đất liền bằng những công trình nghệ thuật độc đáo. Hiện tại, nơi này là khu đô thị rộng nhất châu Âu nhưng không có xe hơi. Thành phố vẫn duy trì mọi hoạt động bình thường trong thế kỷ 21, nhưng hoàn toàn không dựa vào xe ô tô hay xe tải.