Với mong muốn thực hiện tốt nội dung này, tháng 2-2016, Trung tá Phạm Văn Kiên, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 5 (Sư đoàn 5, Quân khu 7), đã nghiên cứu, chế tạo thành công “Thiết bị kiểm tra bắn đạn thật các bài súng bộ binh” và được đưa vào sử dụng rộng rãi trong toàn đơn vị phục vụ kiểm tra bắn đạn thật năm 2016.

thie t bi kie m tra ban dan tha t cac bai sung bo binh

Trung tá Phạm Văn Kiên giới thiệu "Thiết bị kiểm tra bắn đạn thật các bài súng bộ binh".

Thiết bị có cấu tạo khá đơn giản, gồm: Đầu thu camera IP; đầu ghi hình ảnh AHD; bộ phát; thiết bị hiển thị hình ảnh (máy vi tính); các loại bia số 4, 7, 8; nguồn điện; bộ phận kết nối… Đây là các linh kiện, vật tư đều có sẵn trên thị trường và ở đơn vị. Khi kết nối các bộ phận, đầu thu camera được lắp hợp với mặt bia một góc 30-45 độ và chọn ở vị trí để khi đạn bắn không làm hư hỏng thiết bị. Thiết bị có thể dùng cho nhiều dải bắn tùy thuộc số camera lắp đặt. Khi kiểm tra, người chỉ huy chỉ việc quan sát trên máy vi tính hoặc thiết bị hiển thị hình ảnh. Lúc đó, các camera sẽ ghi hình và truyền qua đầu ghi hình AHD, bộ phát đến máy vi tính.

Tại Hội thi “Sáng kiến mô hình, thiết bị phục vụ huấn luyện năm 2016” của Quân khu 7, thiết bị kiểm tra bắn đạn thật các bài súng bộ binh do Trung tá Phạm Văn Kiên sáng chế đã được Quân khu 7 khen thưởng.