Qua tìm hiểu của phóng viên được biết gia đình ông Nguyễn Văn Vinh (em ông Nguyễn Văn Bình) ở xóm Đức Phú, Thị xã Phổ Yên từ những năm 1998 khai phá mảnh đất có diện tích gần 5000m2, thuộc xóm Đức Phú, nằm sát bờ suối Đồng Đèo, xã Phúc Thuận. Sau đó ông Vinh có chuyển lại cho ông Bình canh tác. Đến năm 2006, sau khi có chủ trương của UBND tỉnh Thái Nguyên thu hồi 213ha đất tại khu vực xóm 4, thị trấn Bắc Sơn và xóm Đức Phú, xã Phúc Thuận để thực hiện xây dựng dự án cụm công nghiệp quốc phòng Z131. Dự án được giao cho UBND huyện Phổ Yên (nay là Thị xã Phổ Yên) thực hiện việc kiểm, đếm, bồi thường giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên trong quá trình kê khai, kiểm đếm để bồi thường giải phóng mặt bằng thì gia đình ông không được chính quyền địa phương thông báo vì vậy khu đất của gia đình ông không có trong danh sách được được hỗ trợ bồi thường.

thi xa pho yen vuong mac giai phong mat bang 10 nam khong co cau tra loi
Khu đất giáp suối Đồng Đèo xã Phúc Thuận, Thị xã Phổ Yên của gia đình ông Nguyễn Văn Bình, Ảnh Ngọc Quang

Sau khi phát hiện việc đất của gia đình bị thu hồi mà không được hỗ trợ bồi thường gia đình đã làm đơn gửi UBND xã Phúc Thuận đề nghị được xem xét giải quyết. Từ đó đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng, song không hiểu vì lý do gì đến nay sau 10 năm trời gia đình ông vẫn chưa nhận được bất kỳ câu trả lời nào từ phía chính quyền địa phương.

Được biết để giải quyết sự việc vướng mắc của gia đình ông Bình, năm 2014 UBND xã Phúc Thuận cũng đã tổ chức họp lấy ý kiến cộng đồng khu dân cư để xác định nguồn gốc đất cho gia đình ông Bình. Trên cơ sở đó UBND xã Phúc Thuận đã có công văn gửi lên UBND huyện Phổ Yên lúc bấy giờ về việc xác định diện tích thu hồi của gia đình ông Nguyễn Văn Bình, đề nghị huyện Phổ Yên xem xét giải quyết. Thế nhưng sự việc cũng chưa được giải quyết, đến năm 2017 ông Bình lại tiếp tục có gửi đơn gửi các quan chức năng, trong đó có gửi đơn tới các cơ quan báo chí. Ngày 16/6/2017 UBND Thị xã Phổ Yên đã tổ chức Hội nghị để giải quyết tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Quốc phòng Z131 cho gia đình ông Bình.

Tại Hội nghị, đại diện phòng Tài nguyên môi trường Thị xã cho biết khu đất này thuộc tờ bản đồ số 67, nằm trong lòng suối. Tại bản đồ địa chính không thể hiện thửa đất này. Song các ý kiến của đại diện lãnh đạo xã Phúc Thuận tại Hội nghị khẳng định anh em ông Bình canh tác tại thửa đất đó là có thật, trước kia có một phần dưới lòng suối, sau này khi bồi lấp thành bãi, gia đình ông Vinh có ra khai hoang canh tác. Trước những ý kiến này, việc xác định rõ nguồn gốc đất là cơ sở để giải quyết sự việc.

Ông Nguyễn Công Thịnh, Phó chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên yêu cầu xã Phúc Thuận tiếp tục tổ chức lấy ý kiến khu dân cư theo đúng quy định để từ đó làm cơ sở giải quyết. Trước những yêu cầu của Thị xã, ngày 21/6/2017 UBND xã Phúc Thuận đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất của gia đình ông Vinh và ông Bình. Đã có 11 ý kiến của các hộ dân thuốc 2 xóm Đức Phú và xóm 4 có đất đai canh tác khu vực đó khẳng định anh em ông Vinh, Bình canh tác từ những năm 1988 cho đến nay không có tranh chấp với bất kỳ ai. UBND xã Phúc Thuận đã tổng hợp ý kiến và có báo cáo số 284, ngày 21/06/2017 gửi lên UBND thị xã Phổ Yên để xem xét giải quyết.

Ngay cả những người đứng đầu UBND xã Phúc Thuận cũng đã nghĩ rằng sau khi có báo cáo gửi lên UBND Thị xã thì sự việc của gia đình ông Bình đã được giải quyết xong. Tuy nhiên từ đó đến nay đã gần một năm trôi qua sự việc vẫn không có tiến triển. Gia đình ông Bình chờ đợi mãi mà vẫn chưa nhận được bất kỳ một ý kiến hay văn bản nào của UBND thị xã Phổ Yên. Sự im lặng đó đã khiến gia đình Ông Bình rất bức xúc và tiếp tục tìm đến các cơ quan chức năng đòi một câu trả lời rõ ràng. Phóng viên thainguyen tv.vn cũng đã liên hệ với chính quyền Thị xã Phổ Yên, song cũng chưa nhận được câu trả lời cụ thể của Thị xã. Sự việc đã kéo dài 10 năm, đã đến lúc UBND thị xã Phổ Yên cần phải có câu trả lời cho công dân theo đúng quy định để đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm của nhân dân cũng như chủ đầu tư./