Thị xã Phổ Yên hiện có khoảng trên 11 nghìn trang trại, gia trại, hộ nông dân chăn nuôi. Tuy nhiên chủ yếu vẫn là chăn nuôi nhỏ lẻ theo hộ gia đình, trang trại chăn nuôi tập trung quy mô lớn còn ít, chưa có liên kết trong sản xuất và tiêu thị nguồn thịt gia súc, gia cầm.

thi xa pho yen trien khai nhieu giai phap thao go kho khan cho nguoi chan nuoi
Năm 2014 tổng đàn lợn trên địa bàn thị xã là trên 110 nghìn con, năm 2016 tổng đàn đã tăng lên gần 180 nghìn thuộc 77 trang trại. Ảnh: Hoài Thanh

Riêng với chăn nuôi lợn, trong những năm gần đây tình trạng tăng đàn diễn ra nhanh, năm 2014 tổng đàn lợn trên địa bàn thị xã là trên 110 nghìn con, năm 2016 tổng đàn đã tăng lên gần 180 nghìn thuộc 77 trang trại. Cùng với khó khăn chung của người chăn nuôi trên tòan quốc cũng như của tỉnh, hiện nay người chăn nuôi của thị xã đang gặp nhiều khó khăn về duy trì vốn sản xuất, tình trạng thua lỗ, mất khả năng tái đàn, duy trì đàn khi giá lợn hơi giảm mạnh trong thời gian dài. Lắng nghe những đề xuất của người chăn nuôi, các đơn vị sản xuất kinh doanh thức ăn, thuốc thú y và các ngân hàng, doanh nghiệp trên địa bàn, lãnh đạo thị xã Phổ Yên đã chỉ đạo các giải pháp trước mắt và lâu dài như tiếp tục hỗ trợ tìm kiếm thị trường, đề xuất các cơ chế hỗ trợ kịp thời; kêu gọi các đơn vị giảm giá thành thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y; các ngân hàng trên địa bàn cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét các biện pháp như miễn, giảm lãi vay, lãi quá hạn, ưu tiên nguốn vốn để người chăn nuôi phục hồi sản xuất.

Về lâu dài Thị xã sẽ rà soát quy hoạch phát triển ngành chăn nuôi gắn với thị trường, chỉ đạo việc quy hoạch các điểm giết mổ tập trung, hạn chế chăn nuôi nhỏ lẻ; thành lập các Hợp tác xã, tổ hợp tác để liên kết chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi liên kết.